คุณกำลังมองหาอะไร?

จั

จังหวัดกระบี่  ต้นแบบการส่งเสริมแม่และเด็ก เขตสุขภาพที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.07.2565
5
0
แชร์
05
กรกฎาคม
2565

การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพด้านอนามัยแม่และเด็ก  ขับเคลื่อนโดยใช้กลไกระบบสุขภาพอำเภอ (DHS), คณะกรรมการ MCH Board ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ, และคณะกรรมการเด็กปฐมวัยจังหวัดกระบี่ ร่วมกัน 6 กระทรวงหลัก ซึ่งมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เป็นคณะกรรมการ   มีการประชุมคณะกรรมการและจัดทำแผนปฏิบัติราชการร่วมกันทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ  มีการจัดบริการที่ได้มาตรฐาน ได้แก่ คลินิกฝากครรภ์คุณภาพ ห้องคลอดคุณภาพ และคลินิกสุขภาพเด็กดี คุณภาพ  โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต กำหนดให้มีตำบล นำร่อง อำเภอละ 1 ตำบล ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ส่งเสริมให้สถานพัฒนาเด็กเล็ก ดำเนินตามมาตรฐาน 4D มีการลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลัง ถอดบทเรียน ปัญหาอุปสรรค และปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงาน

การบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ Data Xchange ซึ่งเป็นจุดแข็งของจังหวัดกระบี่มีการกำกับติดตามข้อมูลผลการดำเนินงานในระดับอำเภออย่างต่อเนื่อง   การนำเข้าข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำผลลัพธ์ของข้อมูลไปใช้ประโยชน์  ในส่วนข้อมูลเด็ก 0-5 ปี สามารถดูได้ในระดับบุคคล สามารถติดตามเด็กเพื่อมารับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามช่วงวัย    มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดบริการเป็นแบบ New Normal โดยเพิ่มวันและเวลาการให้บริการ  ในพื้นที่ มี อสม. ประสานติดตามเด็กให้ได้รับการตรวจพัฒนาการ ด้วยการถ่ายคลิปวีดีโอส่งให้เจ้าหน้าที่ประเมินพัฒนาการ และการสื่อสารข้อมูลกับผู้ปกครองผ่านทางกลุ่มไลน์

 ตำบลไสไทย ต้นแบบการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันทุกภาคีเครือข่าย ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไสไทย โรงเรียนไสไทย และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 แห่ง รวมถึงภาคีภาคประชาชน  ผู้บริหารทุกหน่วยงานให้ความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ผู้รับผิดชอบงานและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีการจัดสรรทรัพยากร เช่น งบประมาณในการสนับสนุนการจัดสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพเด็ก การปรับสถานที่ให้มีความสะอาด และปลอดภัยสำหรับเด็ก การจัดสร้างสระว่ายน้ำ เพื่อสอดคล้องนโยบาย“เด็กไสไทยต้องว่ายน้ำเป็นทุกคน”  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการบริหารจัดการเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกแห่ง และมีการดำเนินตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค Covid-19  

ผลการดำเนินงานของจังหวัดกระบี่ การพัฒนามาตรฐานการจัดบริการต่างๆ ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ได้แก่ คลินิกฝากครรภ์คุณภาพ ห้องคลอดคุณภาพ และคลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพ ในส่วนผลงานตามตัวชี้วัดที่สำคัญ จังหวัดกระบี่สามารถดำเนินการได้ผ่านเกณฑ์ค่าเป้าหมาย และสูงกว่าภาพรวมระดับเขต เช่น การคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ร้อยละ 86.31 เด็กพัฒนาการพบสงสัยล่าช้า ร้อยละ 33.39 เด็กสงสัยล่าช้าได้รับการติดตาม ร้อยละ 88.15 และเด็กมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ89.15 ด้านภาวะโภชนาการ เด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ร้อยละ 72.79 เด็กอายุ 5 ปี ส่วนสูงเฉลี่ย เพศชาย 108.84 ซม. เพศหญิง 108.45 ซม. และเด็กอายุ  3 ปี ปราศจากฟันผุ ร้อยละ 89.22 เป็นต้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน