คุณกำลังมองหาอะไร?

รวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.07.2565
10
0
แชร์
06
กรกฎาคม
2565

ทันตแพทย์หญิงศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ในบทบาทผู้นิเทศงานตรวจราชการกระทรวงร่วมกับผู้นิเทศงานตรวจราชการจากศูนย์ควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่ ร่วมรับการนิเทศ ทั้ง Onsite ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

จากการเกิดเหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ในเดือน ธันวาคม 2564 ทำให้เรือนจำเสียหาย ผู้ต้องขังถูกแยกย้ายไปรับการกักขังในเรือนจำอื่นๆ เหลือ จำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำกระบี่ เพียง 498 คน (ข้อมูล ณ 25 พฤษภาคม 2565) และจากสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของเชื้อ COVID-19 หลายระลอกต่อเนื่อง จึงยังไม่สามารถเข้าไปจัดบริการทันตกรรมในเรือนจำ จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565 ทีมงานทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลกระบี่ จึงได้เข้าไปให้ บริการบริการทันตกรรม ในเรือนจำ จำนวน 30 คน และมีการบริการตรวจฟัน พร้อมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากแก่ผู้ต้องขังอีก 102 คน แต่ ผลการดำเนินการจึงยังไม่ปรากฏในระบบรายงาน HDC เนื่องจากอยู่ในระหว่างการรอบันทึกข้อมูลเข้าระบบ เพราะภาระงานของผู้รับผิดชอบงานในเรือนจำค่อนข้างมาก รวมทั้งยังต้องปรับปรุงฐานข้อมูลประชากรในเรือนจำให้ถูกต้อง จึงได้เสนอให้ นำเข้าวาระการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำกระบี่ (กสรจ.จังหวัดกระบี่) เพื่อรับทราบปัญหา และให้แม่ข่ายหน่วยบริการ หรือเครือข่ายร่วมกันสนับสนุนการทำงาน และพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ร่วมกัน รวมทั้งเร่งรัดให้กำหนดแผนการจัดบริการทันตกรรมเพิ่มเติม เพื่อให้มีผลงานบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดในเวลาที่กำหนดด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน