คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมคณะทำงานการขับเคลื่อนการดำเนินงานลดการใช้ วัสดุอะมัลกัมและการจัดการขยะอะมัลกัม ในคลินิกทันตกรรม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.07.2565
3
0
แชร์
13
กรกฎาคม
2565

จัดโดยสำนักงานทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ได้รับเกียรติจาก ทพญ.วรางคณาเวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักงานทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นประธานการประชุม และ มีคณะทำงานจากศูนย์อนามัยที่ 1-12 เข้าร่วมการประชุม จำนวน 16 user
ประเทศไทยได้ลงนามในอนุสัญญามินามาตะ เพื่อลดปรอทในสิ่งแวดล้อม สำหรับงานทันตกรรม การอุดฟันด้วยวัสดุที่มีปรอทพบได้ในวัสดุอะมัลกัม ซึ่งการขับเคลื่อนงานลดปรอท จากอะมัลกัมในคลินิก ดำเนินการ ใน 3 ประเด็น คือ การสนับสนุนนโยบายการป้องกันการเกิดฟันผุ การเลือกวัสดุอื่นทดแทน และ การจัดการอะมัลกัมในคลินิกทันตกรรม ซึ่งประเด็นการประชุมครั้งนี้ เป็นการติดตามการดำเนินงานการลด การใช้อะมัลกัมและการจัดการขยะอะมัลกัมในคลินิกทันตกรรมภายใต้อนุสัญญามินามาตะ ว่าด้วยปรอทในพื้นที่นำร่อง และ แนวทางสำหรับการขยายการดำเนินงานในปี 2566
สำหรับพื้นที่นำร่อง มีจำนวน 16 แห่ง ใน 12 เขตสุขภาพ และ กทม. ซึ่งเขตสุขภาพที่ 11 มีจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา มีอัตราการใช้อะมัลกัมลดลง ซึ่งที่ประชุม ให้ความเห็นว่า ควรรายงานเป็นสัดส่วน เนื่องจาก ในช่วงที่ผ่านมามีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งอาจเป็นผลให้การเข้าถึงบริการทันตกรรมลดลงด้วย แต่อย่างไรก็ตามในการใช้งานปัจจุบัน การเลือกใช้วัสดุอื่นแทนอะมัลกัม มีมากขึ้น ทำให้แนวโน้มการใช้ อะมัลกัมลดลงมาก การจัดการเก็บขยะอะมัลกัม และนำมาชั่งน้ำหนักและลงบันทึกในโปรแกรมจึงไม่สะดวก เนื่องจากมีปริมาณน้อยมาก จึงมีปัญหาในการบันทึกข้อมูล ที่ประชุมมีมติ ให้มี ปีงบประมาณ 2566 ดำเนินการการจัดเก็บขยะอะมัลกัมในคลินิกทันตกรรม ให้เสร็จในรอบเดียว และขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน