คุณกำลังมองหาอะไร?

.ชุมพร ต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เขตสุขภาพที่ 11 

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.07.2565
92
5
แชร์
20
กรกฎาคม
2565

การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยผู้สูงอายุจังหวัดชุมพร   โดย นายแพทย์นราพงศ์   ธีรอัครวิภาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร มีกลยุทธ์ในการดำเนินงาน โดยใช้ “รูปแบบ SALE Model”  ขับเคลื่อนงานร่วมกับ ภาคีเครือข่ายในทุกระดับ  โดยมีภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ได้แก่  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะกรรมการต่างๆในชุมชน รวมไปถึงภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน  เทศบาลเมืองชุมพร  นำโดย นายศรีชัย  วีระนรพานิช  นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  ขับเคลื่อนงาน ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยผู้สูงอายุภายใต้แนวคิด “ชุมชนช่วยชี้ ท้องถิ่นช่วยเหลือ”  โดยจัดตั้งศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูสมรรถภาพ และพัฒนาสุขภาพกาย จิตใจ และสังคม แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการในเขตเทศบาลเมืองชุมพร  ให้การดูแลด้วยทีมสหวิชาชีพ ได้แก่ นักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย พยาบาลวิชาชีพ และอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ(CG)  ให้บริการคัดกรองและตรวจสุขภาพ  คลินิกกายภาพบำบัด  คลินิกแพทย์แผนไทย  กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้สูงอายุและผู้พิการ  บริการ Day Care  ดูแลผู้สูงอายุแบบเช้ามา - เย็นกลับ  ให้บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน  สนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ ที่นอนลม เตียงผู้ป่วย เครื่องให้ออกซิเจน ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และเครื่องดูดเสหมะ เป็นต้น    การจัดโรงเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งดำเนินการไปแล้วจำนวน 4 รุ่น  รวมถึงยังใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมและปฏิบัติงานของกลุ่มอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ หรือ Care Giver ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร  นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ธาราบำบัด เพื่อเป็นสถานที่บำบัด?รักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพกาย?และส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และประชาชนทั่วไปในเขตเทศบาลเมืองชุมพร?ให้การดูแลโดยนักกายภาพบำบัดและนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่ง“ธาราบำบัด”?หรือ?“Aquatherapy”?เป็นการรักษาโดยใช้คุณสมบัติของน้ำ  เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ โรคไขข้อต่าง ๆ และกระดูกสันหลัง       

การดูแลผู้สูงอายุในสถานการณ์ Covid-19 เทศบาลเมืองชุมพร ได้จัดซื้อวัคซีนโควิด จัดบริการฉีดให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง ทั้งในสถานบริการสาธารณสุขและที่บ้านของผู้ป่วยในชุมชน รวมถึงจัดซื้อชุดตรวจ ATK และถุงยังชีพสำหรับผู้ถูกกักตัวและผู้ป่วยโควิดอีกด้วย 

นอกจากนี้ในปี 2566 เทศบาลเมืองชุมพรมีแผนดำเนินการจัดทำ “นวัตกรรมสายรัดข้อมือ (wristband)” ติดตามตัวผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืม หรือมีภาวะเสี่ยงพลัดตกหกล้ม ให้ได้รับการเข้าถึงและช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ผลการดำเนินงานของจังหวัดชุมพร ผ่านค่าเป้าหมายตามตัวชี้วัด การคัดกรองพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุที่พึงประสงค์ มากกว่าร้อยละ 10 ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ร้อยละ 91.91 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการจัดทำ care plan ร้อยละ 96.34 ผู้สูงอายุที่คัดกรองพบเสี่ยงภาวะสมองเสื่องและพลัดตกหกล้ม ได้รับการส่งต่อรักษาในคลินิกผู้สูงอายุ ร้อยละ 100 และตำบล Long Term Care ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 98.57 เป็นต้น นอกจากนี้ จังหวัดชุมพรยังเป็นจังหวัดต้นแบบการดำเนินงานผู้สูงอายุ ได้รับรางวัลดีเด่นในระดับเขตสุขภาพที่ 11

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน