คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการรอบ 2 ปีงบประมาณ 2565โครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประเด็น การบริการสุขภาพช่องปากของจังหวัดชุมพร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.07.2565
4
0
แชร์
19
กรกฎาคม
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการรอบ 2 ปีงบประมาณ 2565 โครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประเด็น การบริการสุขภาพช่องปากของจังหวัดชุมพร ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันกรรม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของ โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โรงพยาบาลหลังสวน และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex จำนวน 4 user
โดยมีประเด็นการตรวจราชการ คือ การบริการสุขภาพช่องปาก โดยกำหนดเป็น 2 ตัวชี้วัด คือ ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก ร้อยละ 60 และ ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรมอย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี ร้อยละ 30 เรือนจำจังหวัดชุมพร มี จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดตามการรายงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 จำนวน 1,557 คน ได้มีการดำเนินการจัดบริการตรวจคัดกรองช่องปาก และให้บริการทันตกรรม 542 คน ส่วน เรือนจำอำเภอหลังสวน มี จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดตามการรายงานจำนวน 723 คน ได้มีการดำเนินการจัดบริการตรวจคัดกรองช่องปาก และให้บริการทันตกรรม 88 คน ซึ่งอยู่ในระหว่างการบันทึกข้อมูลในระบบรายงานแฟ้มมาตรฐาน และส่งออกในระบบรายงาน HDC จึงยังไม่มีผลงานปรากฏในรายงาน HDC ส่วน เรือนจำอำเภอหลังสวน ยังไม่นำเข้าฐานประชากรในฐานข้อมูลหน่วยบริการ ทำให้ไม่ปรากฏผลงานในระบบรายงาน HDC แม้จะมีการดำเนินงานไปแล้ว และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เข้าสู่ระยะ Post pandemic ทำให้ทีมทันตบุคลาการ เพิ่งดำเนินการ ให้บริการทันตกรรม ผลงานจึงยังไม่บรรลุตามเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตามมีแผนการระดมทีมทันตบุคลากร ในจังหวัด ช่วยสนับสนุน การออกให้บริการทันตกรรม ในเรือนจำทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้มีผลงานบรรลุตามเป้าหมาย ภายในเดือน สิงหาคม 2565

ทั้งเรือนจำจังหวัดชุมพร และ เรือนจำอำเภอหลังสวน มีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์และแมกซิลโลเฟเซียล ร่วมนำทีมในการออกให้บริการทันตกรรมในเรือนจำทุกครั้ง ทำให้สามารถทำงานศัลยกรรมที่ไม่ซับซ้อนได้ทันที โดย สามารถให้บริการผ่าฟันคุดได้ โดยเรือนจำจังหวัดชุมพร ทำได้เฉพาะกรณี Soft tissue impaction เนื่องจากมีเพียงเก้าอี้สนาม แต่ในเรือนจำอำเภอหลังสวน สามารถให้บริการผ่าฟันคุดได้ทั้งหมด เพราะมี ยูนิตทันตกรรม และมี Portable X ray นอกจากนี้ เรือนจำอำเภอหลังสวน ยังให้บริการทันตกรรมพื้นฐาน เช่น ตรวจฟัน อุดฟัน ขูดหินน้ำลาย ได้ทุกหัตถการ เนื่องจากมีความพร้อมของครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่ได้รับพระราชทาน ทั้ง ยูนิตทันตกรรม เครื่องขูดหินน้ำลาย เครื่องฉายแสง เครื่องปั่น Amalgam ดังนั้น การเพิ่มยูนิตทันตกรรมในเรือนจำ จะทำให้สามารถจัดการหรือทำหัตถการได้หลากหลายและลดข้อจำกัดในการส่งผู้ป่วยมารับบริการในโรงพยาบาลได้มาก

จึงเสนอให้มีการนำประเด็น ปัญหาข้อจำกัดของครุภัณฑ์ เครื่องมือทันตกรรม และการบันทึกข้อมูลในระบบ เข้าที่ประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำชุมพร (กสรจ.จังหวัดชุมพร ) เพื่อรับทราบปัญหา และข้อจำกัดในการทำงาน เพื่อขอสนับสนุนครุภัณฑ์ทันตกรรม การทำแผนขอซื้อ ยูนิตทันตกรรม (Dental Unit) หรือหาแหล่งงบประมาณจากแหล่งอื่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด และ เอกชน เป็นต้น เพื่อสนับสนุนเครื่องมือ ครุภัณฑ์ที่จำเป็น ในการให้บริการผู้ต้องขังในเรือนจำ และวางแผนงบลงทุนเพื่อสนับสนุนให้มี ยูนิตทันตกรรม (Dental Unit) ในเรือนจำ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการ เพื่อให้ผู้ต้องขัง เข้าถึงบริการทันตกรรมตามหลักมนุษยธรรมมากขึ้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน