คุณกำลังมองหาอะไร?

รวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จังหวัดภูเก็ต

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.08.2565
16
0
แชร์
09
สิงหาคม
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับผู้นิเทศงานตรวจราชการจากศูนย์ควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับการนิเทศ ในระบบ Hybrid ทั้ง onsite และ online ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

ประเด็นการจัดบริการทันตกรรมในเรือนจำ จังหวัดภูเก็ต มีผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากได้ผลงาน 1,809 คน คิดเป็น ร้อยละ 71.00% จากค่าเป้าหมาย และจัดบริการทันตกรรม (เฉพาะหัตถการถอนฟัน) ได้เพียง 212 คน คิดเป็น ร้อยละ 8.31 % จากค่าเป้าหมาย เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หลายระรอก ทำให้มีเวลาการทำงานจำกัด ผลการดำเนินงาน ในระบบรายงาน HDC จึงยังต่ำกว่าผลการปฏิบัติงานจริง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการบันทึกข้อมูล และส่งออก ในระบบรายงาน HDC
เรือนจำภูเก็ต ได้รับการขยายเป็นเรือนจำขนาดใหญ่ ที่มีผู้ต้องขังจำนวนมากกว่า 3,000 คน และเพิ่งย้ายไปยังเรือนจำแห่งใหม่ ที่มีสถานที่กว้างกว่าเดิม จึงเสนอให้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำภูเก็ต (กสรจ.จังหวัดภูเก็ต) เพื่อพิจาณาการจัดทำแผนการการยกระดับคุณภาพบริการ และการจัดระบบริการทันตกรรมอย่างต่อเนื่อง ในระยะยาว โดยการจัดทีมทันตบุคลากร ให้จัดบริการหมุนเวียน เพื่อให้เกิดการบริการอย่างต่อเนื่อง โดยการมีส่วนร่วมกันในหลากหลาย เครือข่าย ทั้ง รพศ. วชิระ / รพช. ถลาง หรือป่าตอง รวมถึง ทันตบุคลากร จากหน่วยงานสังกัดอื่นๆ เช่น องค์การบริหารส่วยตังหวัด (อบจ.) เป็นต้น นอกจากนี้ อาจทำแผนการจัดจ้างทันตแพทย์ห้วง เวลาเพิ่มเติมตามความจำเป็น และ การที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต มีแผนการติดตั้งยูนิตทันตกรรม ในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ จึงเป็นความท้าทายที่จะยกระดับการบริการทันตกรรม ให้มีการบริการทันตกรรมเฉพาะทาง เพิ่มเติม เนื่องจากทีมทันตบุคลากรจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีศักยภาพและมีความชำนาญเฉพาะทางจำนวนมาก นอกจากนี้ ควรทำแผนปรับปรุงระบบระบายอากาศในคลินิก และซื้อเครื่อง X -ray เพิ่มเติม (อาจเป็น Portable X-Ray ก็ได้) เพื่อสามารถให้บริการงานหัตถการที่ฟุ้งกระจายได้อย่างปลอดภัย และมีคุณภาพมาตรฐานการบริการ ส่วนเป้าหมายการจัดบริการในระยะสั้น อาจการปรับรูปแบบแผนการจัดบริการ เช่น การกำหนดเพิ่มการออกหน่วยพิเศษ หรือการออกหน่วยของรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพิ่มเติม เพื่อให้มีผลงานบรรลุค่าเป้าหมายได้ทันเวลา และเนื่องจากเป็นเรือนจำใหม่ จึงมีโอกาสปรับและจัดการสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี ได้ จึงควรมีการออกแบบการจัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อวิถีชีวิตประจำวัน ที่ส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งจัดทำแผนกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ และสุขภาพช่องปาก เพื่อให้เกิดการดูแลตนเอง (Self Care)

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน