คุณกำลังมองหาอะไร?

รวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.08.2565
6
0
แชร์
09
สิงหาคม
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับผู้นิเทศงานตรวจราชการจากศูนย์ควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 4 สิงหาคม 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams จำนวน 25 user
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเรือนจำจำนวน 5 แห่ง คือ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ทัณฑสถานวัยหนุ่ม นครศรีธรรมราช สถานกักขังกลางจังหวัด นครศรีธรรมราช เรือนจำอำเภอทุ่งสงและ เรือนจำอำเภอปากพนัง
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในเรือนจำ มี Cluster ใหม่ เกิดขึ้น ในเรือนจำอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีช่วงการระบาดลดลง เป็นระยะเวลาสั้นๆ จึงเป็นข้อจำกัดในการจัดบริการทันตกรรมอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่สถานการณ์ดีขึ้น ทีมทันตบุคลากร ในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ร่วมผนึกกำลังจัดบริการทันตกรรมให้ผู้ต้องขัง โดยในปีงบประมาณ 2565 ได้ระดมทีมทันตบุคลากรช่วยกันออกตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก จำนวน 3,659 คนและให้บริการทันตกรรม ส่วนใหญ่เป็นการถอนฟัน จำนวน 756 คน แต่ผลงานในระบบรายงาน HDC ต่ำกว่าที่ปฏิบัติงานจริงเนื่องจากอยู่ในระหว่างการบันทึกข้อมูล
จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำสูงที่สุดในเขตสุขภาพที่ 11 และได้รับครุภัณฑ์พระราชทาน โดยเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้รับยูนิตทันตกรรม และ เครื่องถ่ายภาพรังสีในช่องปาก มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563เรือนจำอำเภอทุ่งสงและ เรือนจำอำเภอปากพนัง ได้รับพระราชทานยูนิตทันตกรรม มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 จึงเป็นความท้าทายที่จะยกระดับการบริการทันตกรรม ให้มีการบริการทันตกรรมอย่างต่อเนื่อง และจัดบริการทันตกรรมเฉพาะทาง เพิ่มเติม เนื่องจากทีมทันตบุคลากรในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวนทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีศักยภาพและมีความชำนาญเฉพาะทางจำนวนมาก โดยกำหนดแผนระยะยาว เสนอ คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำนครศรีธรรมราช (กสรจ.จังหวัดนครศรีธรรมราช) โดยจัดทีมทันตบุคลากรหมุนเวียน เพื่อให้เกิดการบริการอย่างต่อเนื่อง จากการมีส่วนร่วมกันจากเครือข่ายที่หลากหลาย ทั้งจากสังกัดสาธารณสุข โรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดเหล่าทัพในสังกัดกลาโหม เช่น รพ.ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร จ.นครศรีธรรมราช และ รพ.ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดท้องถิ่น เช่น โรงพยาบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมเป็นเจ้าภาพ และการทำแผนการปรับปรุงระบบระบายอากาศในคลินิกทันตกรรม เพื่อให้บริการทันตกรรมในงานหัตถการที่ฟุ้งกระจายได้อย่างปลอดภัย นำไปสู่ความคุ้มค่าต่อการลงทุน และความเท่าเทียมตามหลักมนุษยชน และ เป้าหมายการจัดบริการในระยะสั้น อาจการปรับรูปแบบแผนการจัดบริการเพิ่มเติม เช่น การกำหนดเพิ่มการออกหน่วยพิเศษ หรือการออกหน่วยของรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพิ่มเติม เพื่อให้มีผลงานบรรลุค่า เป้าหมายได้ทันเวลา รวมทั้ง เร่งรัดการจัดการข้อมูล และบันทึกผลการจัดบริการให้ครบถ้วนทันเวลา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน