คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการดำเนินงานกิจกรรมก้าวท้าใจ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.08.2565
7
0
แชร์
09
สิงหาคม
2565

กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการดำเนินงานกิจกรรมก้าวท้าใจ ระหว่างวันที่ 2-5 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมฟิฟธ์ จอมเทียน เดอะ เรสซิเด้นซ์ จังหวัดชลบุรี โดยมี นายแพทย์อุดม อัศวุฒมางกุร ผู้อวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ เป็นประธานพิธีเปิด
ผู้เข้าร่วมประชุม
-หน่วยงานส่วนกลางกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 1 - 12 และ สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมืองหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาคเอกชนสถานประกอบกิจการ สถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และเอกชน พื้นที่ 77 จังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชน จำนวน 55 คน
-นายธีรชัย ยิ่งยวด ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ ตัวแทนกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช
สรุปเนื้อหาการประชุม
โครงการก้าวท้าใจ อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง เหมาะสมและต่อเนื่อง และส่งเสริม ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีความรอบรู้สุขภาพเรื่องกิจกรรมทางกาย โดยกระบวนการสำคัญในการดำเนินโครงการมีจุดเน้นคือ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการออกกำลังกาย การขับเคลื่อนมหกรรม "ก้าวท้าใจ Season 4" และการพัฒนาองค์ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (OPAC โครงการดังกล่าว มีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลายภาคส่วนประกอบด้วย หน่วยงานส่วนกลางกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 1 - 12 และ สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมืองหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาคเอกชนสถานประกอบกิจการ สถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และเอกชน พื้นที่ 77 จังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทุกกลุ่มวัย รวมถึงนักเรียน/นักศึกษา การดำเนินโครงการก้าวท้าใจ ส่งผลต่อสังคมอย่างเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในประเด็นด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการออกกำลังกาย ที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงพฤติกรรมดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ที่พบว่าประชาชนทุกกลุ่มวัย มีพฤติกรรมการออกกำลังกายที่ลดน้อยลง รวมถึงมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่ดีเท่าที่ ควรการดำเนินโครงการดังกล่าว นับได้ว่าเป็นโครงการที่เน้นในด้านพัฒนาศักยภาพของประชาชนอย่างแท้จริง
การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการดำเนินงานกิจกรรมก้าวท้าใจในครั้งนี้มุ่งหวังให้การดำเนินโครงการเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยได้บูรณาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานก้าวท้าใจระหว่างเขตสุขภาพทั้ง 13 แห่ง และภาคีเครือข่าย เพื่อให้ได้ข้อสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุง และพัฒนาโครงการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนงานด้านกิจกรรมทางกายและการออกกำลังกาย
2.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการดำเนินงานกิจกรรมก้าวท้าใจ
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.เครือข่ายศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องมีความเข้มแข็งในการดำเนินงาน สามารถบูรณาการร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.เกิดความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพของศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
เอกสารประกอบการประชุม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน