คุณกำลังมองหาอะไร?

ร่

ร่วมเวทีเสวนาสถานการณ์แม่วัยรุ่น แนวทางการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับแม่วัยรุ่นและครอบครัวในชุมชน ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.08.2565
1
0
แชร์
30
สิงหาคม
2565

ร่วมเวทีเสวนาสถานการณ์แม่วัยรุ่น แนวทางการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับแม่วัยรุ่นและครอบครัวในชุมชน ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2565 เวลา 09.00-15.00 น. ณ ห้องประชุมอุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราช (CLP) อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช กรมกิจการเด็กและครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดกิจกรรมประชุมชี้แจงแนวทางการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับแม่วัยรุ่นและครอบครัวในชุมชน กลุ่มเป้าหมายเป็นแม่วัยรุ่นและครอบครัวในชุมชน ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้พ่อแม่วัยรุ่นและครอบครัวมีทักษะเรื่องการดูแลสุขภาพของตนและบุตรให้เป็นไปตามพัฒนาการที่สมวัย ส่งเสริมการเข้าถึงสวัสดิการและมีแนวทางในการประกอบอาชีพ และการศึกษาต่อของแม่วัยรุ่นให้สอดคล้องมาตรา 9 การจัดสวัสดิการสังคมให่แก่แม่วัยรุ่นทั้ง 4 มิติ ได้แก่ มิติด้านสุขภาพและจิต มิติด้านสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ และมิติด้านศึกษา ในพระราชบัญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559
วิทยากรร่วมเสวนา
1.นายสมใจ ผลทวี ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช
2.นายจิรายุ เวชศาสตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการศึกษานอกระบบ กศน.จ.นครศรีธรรมราช
3.น.ส.ประภาพรรณ วัฒนะ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ พมจ. นครศรีธรรมราช
4.น.ส.ชีวรัตน์ บุญวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช
5.น.ส.รอนา เด็ง นักจิตวิทยา บ้านพักเด็กและครอบครัวผู้ดำเนินรายการ
ประเด็นเรียนรู้
1.แม่วัยรุ่นและที่ประชุมรู้จักหลักสูตรของสถาบันฝีมือแรงงาน ทราบแนวทางการจัดตั้งกลุ่มเพื่อฝึกอาชีพในพื้นที่ ขั้นต่ำต้องรวมกลุ่มกัน 20คนขึ้นไป
2.วิทยากรจากพมจ.ชี้แจงสวัสดิการแม่วัยรุ่นรวมไปถึงสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ ปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้กลุ่มแม่วัยรุ่นมีทุนสำรองประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและลูกต่อไป
3.หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการศึกษานอกระบบ บอกเล่าสถานการณ์ด้านศึกษา พบว่าปัจุบันมีกลุ่มนักเรียนกศน.มากถึง 14,000กว่าคน และอายุต่ำกว่า 19 ปี มีมากถึง 20% กศน.การเรียนการสอนเน้นทักษะชีวิตควบคู่กับการเรียนของเด็ก นอกจากนี้ยังแนะแนวทางแก่พ่อแม่วัยรุ่นในการเข้าสู่ระบบการเรียนของกศน. โดยแรกเริ่มให้รีบไปลาออกจากสถานศึกษาเดิมเพื่อนำวุฒิครึ่งทางมาเทียบเพื่อเรียนต่อ หากไม่ลาออกและไม่มีวุฒิครึ่งทางจะต้องเรียนตลอดหลักสูตร ระยะเวลา 2 ปีเต็ม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน