คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุม คณะอนุกรรมการประเด็นผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.09.2565
4
0
แชร์
19
กันยายน
2565

ตามที่ ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ในบทบาทของอนุกรรมการในคณะกรรมการประเด็นผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง เขตสุขภาพที่ 11 ได้เข้าร่วมการประชุม คณะอนุกรรมการประเด็นผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 และได้นำเสนอแผนงาน นโยบายการขับเคลื่อนงานในกลุ่มผู้สูงอายุ ของกรมอนามัยให้ที่ประชุม รับทราบ รวมทั้งเสนอ แผนงานโครงการ ที่ขับเคลื่อนงานในประเด็นผู้สูงอายุเพื่อให้บรรลุ ใน 5 มิติ คือ สุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม สภาพแวดล้อม เทคโนโลยีนวัตกรรม โดยที่ประชุมมอบหมาย ให้ดำเนินการต่อ ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
- การขยายการใช้งาน Bluebook Application เพื่อเพิ่มความรอบรู้ และการประเมินตนเองกลุ่มผู้สูงอายุ
- การขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพผู้สูอายุ ผ่านระบบ TeleMedicine
- การขับเคลื่อนการสร้างเมืองน่าอยู่ ผ่าน Traffy Fondue และ เมืองใจดี
- การขับเคลื่อนการใช้ AI ในการประเมินความเสี่ยง และการคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก
ซึ่งประเด็น การขับเคลื่อนทั้งหมด จะดำเนินการทั้ง 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 11
- สำหรับการขับเคลื่อนการสร้างเมืองน่าอยู่ ผ่าน Traffy Fondue และ เมืองใจดี ได้มีการประชุมผ่าน ระบบ VDO Conference ในวันศุกร์ ที่ 16 กันยายน 2565 เวลา 17.30-18.30 น เพื่อเตรียมขับเคลื่อนการทำงานผ่าน Traffy Fondue และ เมืองใจดีร่วมกับ ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และ ดร. ปิติภูมิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ โพสาวัง มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล โดยมีประเด็น ที่ทีมต้องเตรียมการ ดังนี้ คือ
- เตรียมประสานกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมการประชุม ลงทะเบียนสมัครการใช้งานเป็นหน่วยงาน
- เตรียมประสานเครือข่ายเพื่อช่วยสนับสนุนสื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรม รายงานความก้าวหน้า ในแต่ละเดือน ผ่านช่องทางสื่อสารที่มีอยู่แล้ว ในพื้นที่
- เตรียมประสานภาคี เครือข่าย เพื่อร่วมกิจกรรมทั้งเป็นการใช้งานในฐานะหน่วยงาน และประชาชนทั่วไป ใน Setting ต่างๆ
- เตรียมหาแหล่งงบประมาณ/เงิน และของรางวัล เพื่อสนับสนุนผู้แจ้ง และผู้ดำเนินการแก้ไข ที่มีผลงานสูงที่สุด 5 อันดับ ในแต่ละรอบเดือน และเมื่อสิ้นสุดโครงการในระยะที่ 1 ( 6 เดือน เปิดโครงการ) เพื่อให้เกิดการสร้างกระแส
- เตรียมกิจกรรมการจัดประชุมผู้ใช้งานระบบทั้ง 7 จังหวัด ผ่าน การประชุม VDO Conference และแนวการติดตามผล
- เตรียมช่องทางสื่อสารผ่าน Line group
โดย ทีมคณะ ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม จะเตรียมการเป็นวิทยากรการอบรม ทั้งผ่านระบบ VDO Conference และ การสอนผ่าน Clip ให้ประชาชนทั่วไปเรียนรู้การใช้งานด้วยตนเอง เพื่อประชาสัมพันธ์การใช้งานให้กลุ่ม นักเรียน และ ประชาชนทั่วไปเข้าไปในการใช้งานระบบ และ เตรียมออกแบบ การรายงานเพิ่มเติม ผ่าน platform ให้ดูรายงานแยกตามหน่วยงานย่อย ที่ต้องการประเมิน

ซึ่งนอกจากจะดำเนินกิจกรรมสร้างกระแส และ ร่วมแจ้ง ค้นหาพื้นที่เมืองใจดี ในภาพกว้าง ทั้ง 7 จังหวัดแล้ว ยังมีแผนงานเพิ่มเติม ในกลุ่มพื้นที่ต้นแบบอีก 21 แห่ง โดยเฉพาะ ในจังหวัดภูเก็ต ท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลนคร ภูเก็ต ให้ความสำคัญและยินดีร่วมขับเคลื่อนโดยได้สนับสนุนให้กิจกรรมนี้ เป็นแผนงานในโครงการเตรียมการสู่สังคมผู้สูงอายุ อีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่จะขับเคลื่อน ให้ภูเก็ตเป็นเมืองเป้าหมายสำหรับกลุ่มวัยเกษียณ การเตรียมงานในขั้นตอนต่อสำหรับจังหวัดภูเก็ต คือ เตรียมแผนและแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกับทีมผู้นำท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน