คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหารือ การให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อโครงการวิจัย เรื่อง ”ต้นทุนประสิทธิผลของโครงการเคลือบหลุมร่องฟันที่ดำเนินการในระดับประเทศของไทย”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.10.2565
3
0
แชร์
27
ตุลาคม
2565

ทันตแพทย์หญิงศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมการประชุมหารือ การให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อโครงการวิจัย เรื่อง "ต้นทุนประสิทธิผลของโครงการเคลือบหลุมร่องฟันที่ดำเนินการในระดับประเทศของไทย"
ที่มี รองศาสตราจารย์ ทพญ.สุกัญญา เธียรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ในวันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2565 เวลา 10.30 -12.00 น.ผ่านระบบการประชุมทางไกล Zoom meeting โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม จาก ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ผู้แทนเขตสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล จำนวนทั้งสิ้น 11 คน

งานวิจัยนี้ เป็นการวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลของโครงการเคลือบหลุมร่องฟันที่ดำเนินการในระดับประเทศของไทย
ตั้งแต่โครงการยิ้มสดใสเด็กไทยฟันดี ระยะ ที่ 1 ตั้งแต่ปี 2558-2550 ยิ้มสดใสเด็กไทยฟันดี ระยะ ที่ 2 ตั้งแต่ปี 2551-2553 กองทุนทันตกรรม ตั้งแต่ปี 2554-2556 การดำเนินงานภายใต้งบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในช่วงปี 2557-2562 และการดำเนินงานภายใต้การกำหนดเป็น Fee Schedule ตั้งแต่ปี 2563-2564 ซึ่งแต่ละโครงการมีการออกแบบความครอบคลุม กิจกรรม เงื่อนไขการจ่าย ที่แตกต่างกัน ซึ่งพบว่ามีผลต่อต้นทุน ประสิทธิผลในการป้องกันฟันผุ ความครอบคลุม และต้นทุนประสิทธิผล ที่แตกต่างกันด้วย ที่ประชุม ให้ข้อคิดเห็นในเรื่องการบริหารจัดการ เงื่อนไขอื่นๆ ในแต่ละเขตสุขภาพ ที่ดำเนินการแตกต่างกันเช่น การกำหนดเป็น ตัวชี้วัด QOF และ PPA ของแต่ละเขตสุขภาพ และกลไกความเข้มแข็งของ การตรวจสอบ Audit ในแต่ละพื้นที่ รวมถึง การมีรายการเบิกจ่าย ในกลุ่มวัยอื่นๆ ในช่วงเดียวกัน เช่น การเบิกจ่ายรายการ Fee Schedule ของกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่ส่งผลต่อกำลังคนที่จำกัด แต่ต้องกระจายไปทำงานในกลุ่มวัยอื่นๆ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน