คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพทีมนำในการทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุการณ์ตายทารกปริกำเนิด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

23.11.2565
1
0
แชร์
23
พฤศจิกายน
2565

กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพทีมนำในการทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุการณ์ตายทารกปริกำเนิด
ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมดิเอ็มเพลส เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนจากศูนย์อนามัยที่ 1-13 และศูนย์ชาติพันธ์ชายขอบ และตัวแทนจากจังหวัดนำร่องในเขตต่างๆ โดยในเขตสุขภาพที่ 11 มีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมประชุมคือรพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร จำนวน 4 คน และตัวแทนจากศูนย์อนามัยที่ 11 จำนวน 2 คน
ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพทีมนำในการทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุการณ์ตายทารกปริกำเนิด เพื่อขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการตายของทารกปริกำเนิดของประเทศไทย
กิจกรรมการประชุมครั้งนี้มีการบรรยาย เรื่อง
-ระบบเฝ้าระวังทารกตายปริกำเนิด( PNDSR)
-ขั้นตอนการทบทวนสาเหตุการตายทารกปริกำเนิด ซึ่งยึดการทบทวนตาม WHO ICD-PM โดยพิจารณาจาก Timing oriented, Couse of Death, Maternal condition นำไปสู่การ identify ICD-PM วิเคราะห์หาปัจจัยที่สามารถนำไปปรับเปลี่ยน กำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหา
-วิธีการสรุปสาเหตุการตายด้วยการใช้ ICD-10
-แนวทางการบันทึกรายงานการตายทารกปริกำเนิด
หลังจากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ ทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุการตาย จำนวน 4 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ 4 ประกอบด้วย เขตสุขภาพที่ 11-12 และสถาบันสุขภาวะเขตเมือง โดยได้มีการดำเนินการประชุมกลุ่มมีกรณีตัวอย่างจำนวน 3 ราย และได้มีการสรุปและมีการนำเสนอ จำนวน 1 ราย โดยได้มีการเสนอแนะให้ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิและร่วมแลกเปลี่ยนกับผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่างๆ หลังจากนั้นได้มีการแนะนำการใช้โปรแกรมการบันทึกแบบรายงานการตายทารกปริกำเนิด เพื่อให้โรงพยาบาลที่เข้าร่วมกลับไปดำเนินการคีย์ข้อมูลย้อนหลังในปีงบประมาณ 2565 อาจพิจารณาเลือกทบทวนในรายที่มีปัญหารุนแรงและมีผลกระทบมาก หรือเป็นปัญหาไม่มากแต่เป็นอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆซ้ำๆ มาหาแนวทาง กำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหา เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติการณ์นั้นๆ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน