คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมติดตามและประเมินผลโครงการเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายคนทำงานกับครอบครัวตั้งครรภ์ไม่พร้อมในจังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.12.2565
1
0
แชร์
18
ธันวาคม
2565

ประชุมติดตามและประเมินผลโครงการเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายคนทำงานกับครอบครัวตั้งครรภ์ไม่พร้อมในจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting
วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 8.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมสิริธรรม 2 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช
จัดโดยสหทัยมูลนิธิ ( Holt Sahathai Foundation ) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ระบบการส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย พัฒนาเครือข่ายคนทำงานกับครอบครัวตั้งครรภ์ไม่พร้อมในจังหวัดนครศรีธรรมราช
กลุ่มเป้าหมาย 32 คน ประกอบด้วย NGO กระทรวงสาธารณสุข ( เครือข่าย RSA ) อปท. พม. จากการประชุมเมื่อ กรกฎาคม 2565 ทบทวนระบบการทำงาน ต้นทุน เครื่องมือ ของแต่ละองค์กร ซึ่งถอดบทเรียนมาจาก เครือข่ายที่ร่วมกันประชุม โดยอาจารย์ สุวรา แก้วนุ้ย จาก มอ.ปัตตานี และได้แลกเปลี่ยนข้อมูล สู่การวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง ของแต่ละองค์กรเพิ่ม ในวันนี้
- พบว่าสาธารณสุขมีระบบการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย เชื่อมโยงเครือข่ายการส่งต่อได้ดี ด้วยทีมแพทย์ และสหวิชาชีพ
- มีระบบการดูแลผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมและตั้งครรภ์ต่อด้วยสาเหตุต่างๆ มีเครือข่ายสหทัยมูลนิธิ พม. บ้านพักเด็ก มีการดูแลรายกรณี
- พบว่าปัญหามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คือ สารเสพติด ความรุนแรงในครอบครัว และจะเป็นวัยทำงาน หรือคนที่ตั้งครรภ์หลายๆ ครั้ง มีความท้าทายในการแก้ไขปัญหามากขึ้น
- การสนับสนุน ในการยุติการตั้งครรภ์สามารถขอกองทุนจากสายด่วน 1663 ส่วนการตั้งครรภ์ต่อมีเงินช่วยเหลือบุตร ของ พม. และการสร้างอาชีพ แต่ความต้องการไม่ชอบการสร้างอาชีพอยากได้ตัวเงินมากกว่า
- กรณีเมื่อ Case เหล่านี้เข้าไปในชุมชน จะไม่มีมีคนดูแลต่อเนื่อง อาจจะเนื่องจากการขาดทักษะ และเป็นเรื่องละเอียดละเอียดอ่อน เสนอแนะการสร้าง CM ในชุมชน
- จากกลไกของงานวัยรุ่นระดับจังหวัด และในพื้นที่ มีความคิดเห็นว่าโรงเรียน ศึกษาธิการ ยังขาดความร่วมมือ หรือ ไม่ได้สร้างทักษะชีวิตให้กับเด็ก
- ยังมีบางกลุ่มที่ยังทัศนคติลบกับเรื่องนี้ในบางหน่วยงาน
- เครือข่ายในจังหวัดนครศรีธรรมราชมีต้นทุน ควรจะพัฒนาเป็นโมเดล

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน