คุณกำลังมองหาอะไร?

ดสอบสิ่งปนเปื้อนทั้งด้านเคมีและชีวภาพ ในอาหารและผู้สัมผัสอาหาร ของโรงครัว

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.12.2565
0
0
แชร์
18
ธันวาคม
2565

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนโดย นางสาวปัทมา ดวงมุสิก นักโภชนาการปฏิบัติการ และนางสาวปภาวี แหลมสัก นักโภชนาการ ร่วมกับ นางสาวจิราพร เหมทานนท์ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ กลุ่มงานสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ดำเนินการทดสอบสิ่งปนเปื้อนทั้งด้านเคมีและชีวภาพ ในอาหารและผู้สัมผัสอาหาร ของโรงครัว งานโภชนาการ ทั้งหมด 6 การทดสอบ 9 รายการ ประกอบด้วย
1.การทดสอบการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์ในอาหาร จากตัวอย่างทั้งหมด 2 ชนิด ได้แก่ เนื้อหมูสด และลูกชิ้นปลาเส้น พบว่าไม่มีการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์
2.การทดสอบการปนเปื้อนของโซเดียมไฮโดรซัลไฟด์ (สารฟอกขาว) ในตัวอย่าง 1 ชนิด คือ ขิงหั่นฝอย พบว่าไม่มีการปนเปื้อนของโซเดียมไฮโดรซัลไฟด์ (สารฟอกขาว)
3.การทดสอบการปนเปื้อนของกรดซาลิซิลิค (สารกันรา) ในอาหาร จากตัวอย่างทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ ฝรั่ง, ผักกวางตุ้ง และผักชี พบว่าไม่มีการปนเปื้อนของกรดซาลิซิลิค (สารกันรา)
4. การทดสอบคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำบริโภคด้วยชุดทดสอบคลอรีนอิสระหลงเหลือ (อ.31) พบว่ามีคลอรีนในระดับต่ำกว่า 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตร ควรมีการเฝ้าระวังและเติมคลอรีนปลายท่อให้มีค่าอยู่ระหว่าง 0.2 – 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร
5. การทดสอบการปนเปื้อนของเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (SI-2) บริเวณมือของผู้สัมผัสอาหาร 2 ราย ประกอบด้วย
1) นางสาวเพียงใจ ทองสง พนักงานประกอบอาหาร พบว่าสีม่วงของชุดทดสอบไม่มีการเปลี่ยนสี แสดงว่าตัวอย่างไม่มีการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย
2) นางศิริพร ใจอุ่น พนักงานบริการ พบว่าสีม่วงของชุดทดสอบเปลี่ยนเป็นสีม่วงปนเหลือง เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชม. มีความขุ่นและมีแก๊สปุดขึ้นเมื่อเขย่าเบาๆ แสดงว่ามีการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย
6. การทดสอบปนเปื้อนของเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำอุปโภคและบริโภค ด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (อ.13) พบว่า สีแดงของชุดทดสอบไม่มีการเปลี่ยนสีแสดงว่า ไม่พบโคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำ อุปโภคบริโภค
ณ โรงครัว ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

การทดสอบนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงด้านสุขาภิบาลอาหาร และความปลอดภัยของอาหารที่จัดบริการแก่ผู้ป่วยใน (IPD) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 11 และมุ่งหวังจะนำผลที่ได้จากการทดสอบครั้งนี้ไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา เพื่อให้ผู้รับบริการได้บริโภคอาหารที่สะอาด และปลอดภัยตามมาตรฐานหลักสุขาภิบาล

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน