คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศการจัดบริการสุขภาพช่องปาก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.12.2565
2
0
แชร์
20
ธันวาคม
2565

ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศการจัดบริการสุขภาพช่องปาก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เพื่อปรับปรุงเงื่อนไขการออกรายงาน และเพิ่มรายงานที่จำเป็น มีผู้แทนจากสำนักทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และศูนย์อนามัย เข้าร่วมการประชุม จำนวนทั้งสิ้น 10 คน
กิจกรรมในการประชุมประกอบด้วย
การนำเสนอทิศทางการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ Digital Health โดย ทพ. นิติโชติ นิลกำแหง ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ

การอภิปราย และหาข้อตกลงในการปรับรายงานในระบบ Heath data Center ทั้งในส่วนงานบริการทันตกรรม และ งานบริการ Oral Health Service โดยมีการปรับปรุงเงื่อนไขคำสั่ง ปรับชื่อรายงาน ปรับการแสดงผลกราฟ ให้ถูกต้อง และการเพิ่มคอลัมภ์ข้อมูลในรายงานที่จำเป็น เพิ่มรายงาน Data Exchange การตรวจฟันในผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ( สภาวะ ADL ถือเป็นข้อมูลสะสม หากไม่มีการปรับปรุงใหม่ในปีงบประมาณ จะใช้สถานะสุขภาพเดิมที่เคยตรวจไว้เป็นเป้าหมาย)
มีการเสนอปรับเงื่อนไข การตรวจสภาวะฟันผุ ของกลุ่มอายุ 3, 9 และ 12 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงาน
ปรับเงื่อนไขงานบริการทันตกรรม ในแต่ละกลุ่มอายุ ซึ่งจะไม่นับผลงานในกรณีที่ Visit นั้นมีผลงานตรวจอย่างเดียว
และเสนอปรับเพิ่มรายงาน การใส่ฟันเทียม รวมทั้งการตรวจคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก

เมื่อได้ข้อสรุปการปรับ และเพิ่มรายงานข้อมูล จึงได้นำเสนอผลการพิจารณา ให้ ทีมผู้ดูแลระบบรายงานข้อมูลปรับแก้ โดยได้รับเกียรติจาก นายวสันต์ สายทอง รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นายไพบูลย์ ไวกยี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปรับแก้รายงานตามเงื่อนไข และทีมร่วมตรวจสอบการประมวลผล นอกจากนี้ นายวสันต์ สายทอง ยังให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในการตรวจสอบสิทธิ์ ผู้รับบริการ 4 สิทธิ์ ที่พบว่า ยังมีข้อผิดพลาดค่อนข้างมาก ทำให้มีผลต่อผลงานบริการในบางรายงาน และที่สำคัญมีผลต่อรายงานการส่งออก ในการเบิกเงิน E Claim อีกด้วย นอกจากนี้ ยังให้คำแนะนำในการใช้ API เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์จากบริการข้อมูลเปิดเผยภาครัฐอีกด้วย https://opendata.moph.go.th/th/main

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน