คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครื่องมือเพิ่มอัตราการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ ผ่าน Telehealth ครั้งที่ 2

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.01.2566
7
0
แชร์
09
มกราคม
2566

ตัวแทนกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครื่องมือเพิ่มอัตราการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ ผ่าน Telehealth ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 4-6 มกราคม 2566 ณ โรงแรมฟูราม่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาของประชาชนด้านการรับรู้สิทธิในการเข้ารับบริการส่งเสริมสุขภาพตามชุดสิทธิประโยชน์
ในการประชุมครั้งนี้มีการบรรยายข้อมูลผลการทบทวนเอกสารการใช้ telehealth เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ ชี้แจงโครงการศึกษาการเพิ่มอัตราการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ กลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือ แนวทางการเก็บข้อมูล แบ่งกลุ่มระดมความคิด จัดลำดับความสำคัญกิจกรรมชุดสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัย เพื่อใช้เป็นหัวข้อหลักในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่ ณ โรงพยาบาลสะเมิง เพื่อ try out แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ที่ใช้ประเมินการรับรู้ ความเข้าใจ และผลของการใช้ชุดสิทธิประโยชน์ ในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ประกอบด้วยหญิงตั้งครรภ์จำนวน 7 คน ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี จำนวน 7 คน กลุ่มอายุ 6-24 ปี จำนวน 8 คน และ กลุ่มอายุ 25-59 ปี จำนวน 8 คน เมื่อได้ข้อมูลเชิงคุณภาพในแต่ละกลุ่มวัย ได้มีการแบ่งกลุ่มระดมความคิด หาจุดแรกเข้า สำหรับออกแบบเครื่องมือเพื่อช่วยให้เกิดการเข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์ รวมไปถึงการออกแบบแอพพลิเคชั่นที่สามารถเข้าถึงง่าย และเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มวัย นำเสนอเพื่อให้ทีมพัฒนาโปรแกรมนำไปพัฒนาต่อ ในส่วนของโครงการวิจัยนั้น ทางทีมจะนำไปพัฒนาแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และขอจริยธรรมงานวิจัย เมื่อผ่านจะลงเก็บข้อมูลในเขตสุขภาพทั้ง 13 เขตต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน