คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหารือการยืนยันตัวตนในการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.01.2566
0
0
แชร์
16
มกราคม
2566

ปัจจุบันการให้บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนในระบบการตรวจสอบและยืนยันการเข้ารับบริการ (New Authen Code Online) แต่จะต้องบันทึกหน้าจอผู้ให้บริการ และผู้รับบริการพร้อมบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนในการรับบริการในครั้งนั้นๆ เพื่อเป็นการเก็บหลักฐานการตรวจสอบ Audit ในอนาคต
เพื่อวางแผนเตรียมการจัดการระบบการยืนยันตัวบุคคล ในการให้บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และแก้ปัญหาโดยเฉพาะในกรณีผู้รับบริการเป็นผู้ต้องขัง ซึ่งไม่สามารถบันทึกการยืนยันตัวตนการรับบริการทางไกล ด้วยการถ่ายภาพหน้าจอพร้อมบัตรประชาชนได้ ทันตแพทย์หญิงศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จึงได้เรียนเชิญ ศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล มุณีสว่าง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และนางสาว ภัทราวดี เฉลิมเริ่ม นักวิชาการหลักประกันสุขภาพ สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี เข้าร่วมการประชุมหารือการยืนยันตัวตนในการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล ผ่านระบบการประชุมทางไกล โปรแกรม ZOOM วันที่ 10 มกราคม 2566 โดยได้ข้อสรุปการอออกแบบยืนยันตัวตนในระบบ “หมอรู้จักคุณ” ดังนี้
กรณี ผู้รับบริการที่ใช้บริการในรูปแบบ B2C (Business to Customer) ให้มีการส่งส่งรหัส OTP เพื่อให้ผู้รับบริการยืนยันตัวตน
กรณี ผู้รับบริการที่ใช้บริการในรูปแบบ B2B (Business to Business) ให้เพิ่มการยืนยันผู้รับบริการปลายทาง โดยการบันทึก ชื่อ สกุล และเลขประจำตัวบัตรประชาน ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกในกรณีผู้รับบริการไม่มี Smart Phone หรือ กรณี เป็นผู้ต้องขัง
ซึ่งจะมีการพัฒนาปรับเพิ่มการยืนยันตัวตนในการรับบริการดังกล่าว ในระบบ “หมอรู้จักคุณ” เพื่อเตรียมนำเสนอในการจัดประชุม ประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) “หมอรู้จักคุณ”เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ 2566 วันพุธที่ 25 มกราคม 2566 นี้ นอกจากนี้ ยังวางแผนการเตรียมส่งออกข้อมูล ในรูปแบบการใช้ API เพื่อส่งออกข้อมูล ในการส่งเบิก E Claim ในอนาคตอีกด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน