คุณกำลังมองหาอะไร?

วั

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต รอบที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2566 ประเด็นสุขภาพช่องปาก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.02.2566
10
0
แชร์
03
กุมภาพันธ์
2566

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต รอบที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2566 ประเด็นสุขภาพช่องปาก ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับการนิเทศ จำนวน 2 คน
โดยในปีงบประมาณ 2566 มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก 3 ประเด็น คือ
1. ประเด็นสุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ
1.1 หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และขัดทำความสะอาดฟัน (ร้อยละ 50)
1.2 เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ (ร้อยละ 75)
1.3 ผู้ที่ได้รับบริการใส่ฟันเทียมและฝังรากฟันเทียม
2. ประเด็น ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (ด้านมะเร็งช่องปาก)
2.1 มีระบบการจัดการ ที่เกี่ยวข้องกับรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปากในประชาชนอายุ 40 ปี ขึ้นไป ในระดับจังหวัด
2.2 ประชาชน อายุ 40 ปี ขึ้นไป ที่มารับบริการ ได้รับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปาก
2.3 จำนวนผู้ที่มีรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปาก ได้รับการตัดชิ้นเนื้อ (Biopsy) และตรวจทางพยาธิวิทยา
3. ประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
3.1 ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60)
3.2 ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี/คน (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30)

พบว่า ผลการจัดบริการในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และเด็กปฐมวัย สูงกว่ากับค่าเฉลี่ย ในระดับเขตสุขภาพที่ 11 เล็กน้อย และมีความแตกต่างของผลงานในระหว่างอำเภอค่อนข้างมาก อำเภอเมือง มีการใช้ข้อมูลจาก Data Exchange มาช่วยในการค้นหากลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการ ทำให้มีผลลัพธ์การจัดการ และผลการดำเนินการที่ดี ในขณะที่บางอำเภอ เช่น กระทู้ ได้รับผลกระทบในช่วงการถ่ายโอน รพ.สต. ส่งผลกระทบต่อการจัดบริการและบันทึกผลงานบริการ ทำให้ผลงานลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด จึงเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ด้านสุขภาพช่องปาก ภายใต้คณะกรรมการ กสพ. จังหวัด เพื่อเป็นกลไกในการกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์การพัฒนางานบริการสุขภาพช่องปาก และทันตสาธารณสุขให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่
ร่วมจัดทำแผนจัดบริการสุขภาพช่องปากระดับปฐมภูมิให้แก่ประชาชน จัดทำข้อเสนอ และกำกับติดตามงานทันตสาธารณสุขของหน่วยบริการในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ ด้วยบริบทของการเป็นสังคมเมือง ทำให้การจัดการเด็กอายุ 0-3 ปี ค่อนข้างยาก เนื่องจาก เด็กกลุ่มเหล่านี้ อาจไม่ได้มารับบริการในสถานบริการของรัฐ จึงเสนอให้วิเคราะห์ข้อมูลสัดส่วนของเด็กที่เคยมารับบริการ และไม่เคยเข้ารับบริการในสถานบริการของรัฐ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ จัดทำโครงการจัดบริการเชิงรุก เพื่อค้นหาและจัดบริการเด็กกลุ่มนี้ โดยบูรณาการกับการตรวจคัดกรอง และบริการที่จำเป็นอื่นๆไปพร้อมกัน

ประเด็นการจัดบริการฟันเทียม คาดว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ส่วนการให้บริการฝังรากฟันเทียม อยู่ในระหว่างการเตรียมช่องปากเพื่อรับการฝังรากเทียม และคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายเช่นกัน

ประเด็นการคัดกรองรอยโรคในช่องปาก ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการพัฒนาศักยภาพและจัดกิจกรรมรณรงค์ในกลุ่มผู้สูงอายุ พร้อมจัดทีมทันตบุคลากร ตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย นอกจากนี้ รพศ.วชิระ มีความพร้อมในการให้บริการตัดชิ้นเนื้อ และผ่าตัดรักษามะเร็งช่องปากโดยมีการทำงานร่วมกันของทีมสหสาขาวิชาชีพ

ประเด็นโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีการจัดระบบบริการและยกระดับการบริการทันตกรรมในเรือนจำ โดยติดตั้งยูนิตทันตกรรมในเรือนจำ ดำเนินการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากผู้ต้องขังแล้ว 1,500 คน และจัดบริการทันตกรรมในเรือนจำ ครั้งละ 50 คน เป็นประจำทุกเดือน ทำให้ผู้ต้องขังได้รับบริการมากขึ้น

ในการนิเทศ ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงาน รับทราบสถานการณ์ ข้อจำกัด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน