คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมโครงการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.02.2566
30
0
แชร์
10
กุมภาพันธ์
2566

9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.00-16.00 นางนิธิกานต์ สุภาพ และนางบำเพ็ญ อักษรพาลี
เข้าร่วมประชุมโครงการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่11 จัดโดยกลุ่มงานผู้ป่วยใน
ประเด็นที่1การพัฒนาระบบงานIC ขอบเขตของงานICดูแลครอบคลุมตั้งแต่ผู้รับบริการ บุคลากร สิ่งแวดล้อม เพื่อลดการติดเชื้อจากบริการสุขภาพ และป้องการการแพร่กระจายเชื้อให้ยึดหลักprecaution standardในการให้บริการผู้ป่วยทุกรายลดการติดเชื้อในโรงพยาบาลบทบาทของพยาบาลIC(ICN)
1.อบรม จนท.ใหม่ให้ความรู้เกี่ยวกับICจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการควบคุมการติดเชื้อ
2.เก็บข้อมูลจากการเฝ้าระวังการติดเชื้อในรพ.
3.ดำเนินการเฝ้าระวังตามมาตรฐาน
4.รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลและแปรลผลข้อมูล
5.ร่วมกับทีมICCสอบสวนโรคเมื่อมีการระบาด
6.ติดตามและประเมินการปฏิบัติตามนโยบาย
7.เป็นแกนนำในการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลและจัดทำคู่มือเพื่อเป็นแนวทางให้แผนกต่างๆ
8.พัฒนา อบรม จนท.ที่เกี่ยวข้อง
ประเด็นที่2พฤติกรรมบริการ
ผู้รับบริการร้องเรียนไปที่กระทรวงสาธารณสุขปี2565ประเด็นที่ถูกร้องเรียนสูงที่สุดคือประเด็นเรื่อง พฤติกรรมการบริการ ทั้งหมด97เรื่องคิดเป็นร้อยละ53.59 ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับปรุงและแก้ไข
องค์ประกอบสำคัญในการบริการคือ คน หน่วยงาน ระบบงาน องค์กร ทุกคนในองค์กรล้วนมีความสำคัญและมีบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ต้องรับผิดชอบตามหน้าที่หลักให้ดีที่สุด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ขององค์กร
เป้าหมายสูงสุดของรพ.ให้ยึดหลัก(3P safety)
1.patient safety ความปลอดภัยในชีวิตของผู้รับบริการ "ผู้รับบริดารต้องได้ในสิ่งที่สมควรจะได้ และต้องไม่ได้ในสิ่งที่ไม่สมควรได้
2.personal safety จนท.ผู้ให้บริการต้องปลอดภัย
3.people safety ญาติหรือผู้ดูแลต้องปลอดภัย
การบริการที่ได้มาตรฐานและเกินความคาดหวังต้องเน้นความใส่ใจในรายละเอียดของคนไข้ รับฟัง สังเกตุและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีService mind
คือจิตสำนึกในการให้บริการด้วยความจริงใจทัดเทียมกันและไม่หวังสิ่งตอบแทน
สรุปคือภาพลักษณ์ขององค์กรสะท้อนจาก
1.บุคลากรทุกคนในองค์กร
2.ระบบบริการที่มีคุณภาพ
3.พฤติกรรมบริการและการสื่อสารที่ดี
4.ลดข้อร้องเรียน
ข้อคิดเห็น
ควรการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
คำถามที่น่าสนใจคือ
"ท่านมารับบริการครั้งนี้ท่านอยากให้รพ.พัฒนาเรื่องอะไรบ้าง?"

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน