คุณกำลังมองหาอะไร?

พญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมตรวจราชการราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 1/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดระนอง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

15.02.2566
36
0
แชร์
15
กุมภาพันธ์
2566

ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมตรวจราชการราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 1/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดระนอง ในระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2566 โดยในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นการนิเทศผู้รับผิดชอบงานในแต่ละประเด็น ในประเด็นที่ 3 : สุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ และ ประเด็นที่ 5 ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (มะเร็งช่องปาก) รวมทั้งติดตามงานในโครงการพระราชดำริ : โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
โดยในปีงบประมาณ 2566 มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก 3 ประเด็น คือ
1. ประเด็นสุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ
1.1 หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และขัดทำความสะอาดฟัน (ร้อยละ 50)
1.2 เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ (ร้อยละ 75)
1.3 ผู้ที่ได้รับบริการใส่ฟันเทียมและฝังรากฟันเทียม
2. ประเด็น ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (ด้านมะเร็งช่องปาก)
2.1 มีระบบการจัดการ ที่เกี่ยวข้องกับรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปากในประชาชนอายุ 40 ปี ขึ้นไป ในระดับจังหวัด
2.2 ประชาชน อายุ 40 ปี ขึ้นไป ที่มารับบริการ ได้รับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปาก
2.3 จำนวนผู้ที่มีรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปาก ได้รับการตัดชิ้นเนื้อ (Biopsy) และตรวจทางพยาธิวิทยา
3. ประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
3.1 ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60)
3.2 ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี/คน (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30)

จังหวัดระนองมีจุดแข็งในการใช้ข้อมูล Data Exchange ระบุกลุ่มเป้าหมาย กำกับติดตามงาน และ บูรณาการการทำงานร่วมกับ MCH board ของจังหวัด และแผนกฝากครรภ์ ประเด็น “การฝากครรภ์คุณภาพเป็นอย่างดี จนมีผลงานสูงที่สุดในเขตสุขภาพที่ 11 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับประเทศ เช่นเดียวกับ การดำเนินงานส่งเสริมป้องกัน ใน WCC อย่างมีคุณภาพ มีจัดบริการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และบริการส่งเสริมป้องกัน ทั้งการฝึกแปรงฟัน ทาฟลูออไรด์เฉพาะที่ ในกลุ่มเด็ก 0-2 ปี สูงที่สุดในเขตสุขภาพ ที่ 11 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศ มาต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 จนส่งผลให้แนวโน้มของเด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันดีกว่าค่าเฉลี่ยในภาพรวมของเขต สุขภาพที่ 11 และยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสุขภาพช่องปาก“อ้าออนไลน์” โดยการส่งภาพถ่ายในช่องปาก เพื่อรับการตรวจประเมินสุขภาพช่องปาก โดยทันตบุคลากร การใช้เครื่องมือและช่องทางดังกล่าว ทำให้เด็กได้เข้าถึงบริการการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากและฟันเด็กในระหว่างที่มีสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา อย่างไร้ข้อจำกัด ปัจจุบัน ยังคงใช้เครื่องมือนี้ ในการพื้นที่เกาะ ที่ไม่มีทันตบุคลากร เพื่อให้เด็กเข้าถึงบริการคัดกรองสุขภาพช่องปากอย่างทั่วถึง และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้ผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังสุขภาพช่องปากเด็กอย่างต่อเนื่อง อีกด้วย

ในประเด็นการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง จังหวัดระนอง มีระบบการจัดการดูแลผู้ป่วยมะเร็งภาพรวมครบวงจร ทั้งการดูแลด้านการรักษาพยาบาล และการดูแลด้านอื่นๆ มี Oncology Nurse เป็น Cancer manager ใน Cancer center ใน รพท. ระนอง ซึ่งมีประสบการณ์การในการดูแลผู้ป่วย ตามมาตรฐานการบริการ และยังสามารถบริหารจัดการ จัดระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งครบวงจรอีกด้วย (ทั้งการติดตามผลการตรวจชิ้นเนื้อ การประสานแพทย์ การดูแลส่งต่อ การประสานแพทย์ เพื่อติดตามภายหลังการฉายรังสีรักษา ติดตามผู้ป่วยผ่านระบบ Line group และประสานส่งต่อผู้ป่วยกลับให้ได้รับบริการต่อเนื่องที่หน่วยบริการใกล้บ้าน ครบตามขั้นตอนการดูแลรักษา) ยิ่งกว่านั้น ยังดูแลอำนวยความสะดวกอื่นๆ ด้วยความใส่ใจ เพื่อลดข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการ เช่น การประสานชมรมคนรู้รักษ์สุขภาพ ประสานงานสังคมสงเคราะห์ (เงินบริจาค) รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับบริการในสถานบริการตติยภูมิที่อยู่กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดทำหน้ากากกันรังสี ทำให้ลดข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการของผู้ป่วย และทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการรักษาได้ครบตามกระบวนการรักษา จึงเป็นจุดแข็งของการจัดระบบริการดูแลผู้ป่วยมะเร็งอย่างครบวงจร เป็นระบบ ร่วมกันแบบสหวิชาชีพ

ส่วนงานฟันเทียม รากฟันเทียม มีการเตรียมการและคาดว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ในเวลาที่กำหนด
ในประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทีมทันตสาธารณสุข จังหวัดระนอง มีการดำเนินงานทั้งตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากร้อยละ 93.42 และ ให้บริการทันตกรรมไปแล้ว ร้อยละ 95.62 ซึ่ง รพท.ระนอง ได้ดำเนินการติดตั้งยูนิตทันตกรรมในเรือนจำระนอง เมื่อวันที่ 25-26 มกราคม 2566 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มคุณภาพการบริการทันตกรรม และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น ร่วมกับการดำเนินงานส่งเสริมป้องกัน เช่น การแปรงฟันคุณภาพ (ย้อมสีฟัน) การลดการบริโภคหวานอย่างต่อเนื่อง
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นการสรุปผลตรวจราชการและนิเทศงาน โดยมีนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 พร้อมด้วย นายแพทย์ธนิต เสริมแก้ว สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานการสรุปผลตรวจราชการและนิเทศงาน ณ ห้องประชุมโกมาซุม ชั้น 4 อาคารโภชนาการ โรงพยาบาลระนอง โดยมีนายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และคณะผู้บริหาร ผู้นิเทศจากรมต่างๆ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

“อ้าออนไลน์” https://youtu.be/DZFNUCTNioY

Bird eye view “อ้าออนไลน์” https://youtu.be/-BUhMpvSkww

เอกสารประกอบการสรุปตรวจราชการและนิเทศงานจังหวัดระนอง รอบที่ 1 ปี 2566 https://drive.google.com/drive/folders/10TC3Xfo0UoV4NNRIr0yqyqeGqJXi7a-U?usp=share_link
เอกสารประกอบการตรวจราชการและนิเทศงาน จ.ระนอง รอบที่ 1/2566
https://drive.google.com/drive/folders/1CRaTog6cgP-ucjDI0rGeJbA5hmrviEvW?usp=share_link

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน