คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงาน ”โครงการพัฒนาแนวทางการรายงานการเกิดไร้ชีพและการเฝ้าระวังทารกตายปริกำเนิดสำหรับประเทศไทย”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.02.2566
8
0
แชร์
20
กุมภาพันธ์
2566

วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 ตัวแทนกลุ่มพัฒนาอนามัยแและเด็กเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงาน "โครงการพัฒนาแนวทางการรายงานการเกิดไร้ชีพและการเฝ้าระวังทารกตายปริกำเนิดสำหรับประเทศไทย" ณ โรงแรมทีเคพาเลช แอนด์ คอนเวนชั่น กทม. มีผู้เข้าวมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนจากศูนย์อนามัย ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลที่นำร่องในแต่ะเขต ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังทารกตายปริกำเนิดสำหรับประเทศไทย

กิจกรรมการประชุมครั้งนี้มีการบรรยายพิเศษเรื่อง การพัฒนาสถิติชีพและระบบทะเบียนราษฎร์เพื่อการรายงานการเกิดไร้ชีพในประเทศไทย, ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแนวทางการรายงานการเกิดไร้ชีพและการเฝ้าระวังการตายปริกำเนิดสำหรับประเทศไทย หลังจากนั้นได้มีการแบ่งลกุ่ม ออกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ 1) ศูนย์อนามัย 2)กลุ่มสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 3)กลุ่มโรงพบาบาลในพื้นที่นำร่อง เพื่อถอดบทเรียนการรายงานการเกิดไร้ชีพ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และมีการแลกเปลี่ยนเพื่อปรับรายละเอียดของรายงานเพื่อให่ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ในการวิเคราะห์ หาสาเหตุ และแนวทางการดูแล ป้องกัน. ซึ่งได้ข้อสรุปทีได้จากการถอดบทเรียนเพื่อการพัฒนาการรายงานการเกิดไร้ชีพและการเฝ้าระวังทารกตายปริกำเนิด ในภาพรวม คือ
1.เร่งผลักดันให้เกิดเป็นนโยบายระดับประเทศ
2.ควรจัดทำ Flow/ SOP การดำเนินงาน
3.ปรับปรุงโปรแกรมรายงาย โดย ลดความไม่เสถียร, ออกแบบคู่มือการใช้งานโปรแกรม, ปรับช่องบันทึกข้อมูลให้สามารถบันทึกข้อมูลได้มากขึ้น, เพิ่ม ICD-10 เพื่อเลือกรหัสข้อมูล, เพิ่ม Dash board ข้อมูลที่สำคัญ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน