คุณกำลังมองหาอะไร?

กิจ

กิจกรรมประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบด้านโภชนาการ ระดับเขตสุขภาพสู่ตัวแทนระดับประเทศ เยี่ยมติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนมาตรฐานการจัดการอาหารและโภชนาการในสถานศึกษา ณ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.02.2566
0
0
แชร์
25
กุมภาพันธ์
2566

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน นำโดย ดร.วันชัย เยี่ยงกุลเชาว์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มฯ ร่วมกับนางจุฑามาศ ศุภวิมุติ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นางปาณิสรา กลั่นนิเวศ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นางสาวเสาวนีย์ สะรุโณ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และนางสาวปัทมา ดวงมุสิก นักโภชนาการปฏิบัติการ ดำเนินกิจกรรมประเมินคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบด้านโภชนาการ ระดับเขตสุขภาพสู่ตัวแทนระดับประเทศ เยี่ยมติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนมาตรฐานการจัดการอาหารและโภชนาการในสถานศึกษา ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนเขตสุขภาพที่ 11 เก่ง ดี มีทักษะ แข็งแรงในศตวรรษที่ 21 ปีงบประมาณ 2566 ณ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

มีประเด็นในการเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน คัดเลือกโรงเรียนต้นแบบด้านโภชนาการ ดังนี้
1) กลไกการขับเคลื่อนโภชนาการในโรงเรียนในเชิงนโยบาย
2) การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก
3) การเฝ้าระวังด้านโภชนาการ
4) การจัดการอาหารในโรงเรียน
5) นวัตกรรม งานวิจัย และโมเดลที่เกี่ยวข้อง

โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล เท่านั้น สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต มีนโยบายในการส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการนักเรียนผ่านโครงการโภชนาการสมวัยเพื่อเด็กปฐมวัย ซึ่งเน้นการจัดการอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ ด้วยโปรแกรม Thai School Lunch และมีการประเมินภาวะโภชนาการนักเรียนด้วยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงเด็กทุกๆ 1 เดือน พบ ภาวะโภชนาการของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต มีภาวะผอมร้อยละ 6.12 และมีภาวะอ้วนร้อยละ 9.8 ซึ่งเกินเกณฑ์ โดยโรงเรียนมีกิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนที่มีปัญหาทุพโภชนาการจนนักเรียนกลับมามีภาวะโภชนาการที่สมส่วนมากขึ้น และมีจุดเด่นในการจัดการอาหาร คือ ไม่มีการจำหน่ายอาหารหวานจัด เค็มจัด และไขมันสูงในโรงเรียน ซึ่งช่วยลดภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนและส่งเสริมโภชนาการในเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน