คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมเสริมพลังการยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ(4D) ในพื้นที่บริการศูนย์อนามัยที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.02.2566
6
1
แชร์
27
กุมภาพันธ์
2566

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ตัวแทนกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ลงเยี่ยมเสริมพลังการยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ(4D) ในพื้นที่บริการศูนย์อนามัยที่ 11 จำนวน 3 แห่งได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางจาก โรงเรียนเทศบาลตำบลบางจาก และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเกาะทวด

        สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ทั้ง 3 แห่ง มีการดำเนินงานตามแนวทางมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ โดยเฉพาะด้านสุขภาพ “4D” ได้แก่ D ที่ 1 คือ Diet หรือ ด้านโภชนาการและการเจริญเติบโต มุ่งเน้นการจัดทำเมนูอาหารที่มีความปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม D ที่ 2 คือ Development & play หรือด้านพัฒนาการและการเล่น มุ่งเน้นให้ครูผู้ดูแลเด็กสามารถเฝ้าระวังและติดตามพัฒนาการเด็กด้วยเครื่องมือ DSPM ได้ พร้อมทั้งส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่านการเป็น อิสระ (3F : Family free Fun) D ที่ 3 คือ Dental หรือด้านสุขภาพฟัน มุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยทุกคนต้องแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ และมีกิจกรรมตรวจฟัน และที่สำคัญที่สุดในยุคโควิด-19 คือ D ที่ 4 คือ Diseases หรือด้านการป้องกันโรค มุ่งเน้นให้ครูผู้ดูแลเด็กดูแลสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่สะอาดเหมาะสม เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมโรคในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

   ในการนี้กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กได้มอบน้ำยาทำความสะอาดสถานที่พื้นที่และของเล่นเด็ก หน้ากากอนามัย เพื่อปลอดโรค ปลอดภัย และมอบหนังสือนิทาน พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมเล่านิทานให้เด็กๆฟังเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน