คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแบบอัตโนมัติ (Kidsize)ในการประเมินภาวะโภชนาการนักเรียน และเชื่อมโยงข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ผ่าน KidDiary Platform

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.03.2566
4
0
แชร์
04
มีนาคม
2566

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ศูนย์อนามัยที่ 11 นำโดย ดร.วันชัย เยี่ยงกุลเชาว์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ และนางสาวปัทมา ดวงมุสิก นักโภชนาการปฏิบัติการ ได้เข้าทดลองนำร่อง การใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแบบอัตโนมัติ (Kidsize) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินภาวะโภชนาการนักเรียน และเชื่อมโยงข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ผ่าน KidDiary Platform สามารถวิเคราะห์ผลภาวะด้านโภชนาการได้ทันที และลดภาระการทำงานของครูผู้รับผิดชอบ และยังสามารถการบูรณาการข้อมูลระหว่างผู้ปกครอง โรงเรียน และสถานพยาบาลในพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาด้านสุขภาพนักเรียนต่อไป
1. โรงเรียนวัดสระแก้ว ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล1-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 139 คน ผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียน สูงดีสมส่วน ร้อยละ 56.83 เริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 11.51 ผอม ร้อยละ 6.47 และเตี้ย ร้อยละ 7.19
2. โรงเรียนวัดเกาะจาก ตำบล เกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ทำการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล1-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 292 คน ผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียน สูงดีสมส่วน ร้อยละ 48.44 เริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 20.42 ผอม ร้อยละ 7.96 และเตี้ย ร้อยละ 3.81
จากการดำเนินงาน สอบถามคุณครูที่รับผิดชอบ มีความพึงพอใจในตัวเครื่องมือ Kidsize เนื่องจาก ลดภาระการทำงานลงอย่างเห็นได้ชัด สามารถใช้ครูแค่ 2-3 คน วิเคราะห์ผลการดำเนินงานได้เลยหลังจากทำการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงเสร็จ สามารถปริ้นข้อมูลนำส่งให้กับผู้บริหาร และ รพ.สต.ที่รับผิดชอบได้เลย และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหานักเรียน ในปีการศึกษา 2566 ต่อไป
ข้อจำกัดของเครื่องมือ ต้องระมัดระวังการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ และจะใช้เวลาในการวัดในเด็กเล็กนานกว่าเด็กโต เนื่องจากนักเรียนจะต้องนิ่ง และสัมผัสกับเซนเซอร์ของเครื่อง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน