คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 1/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.03.2566
2
0
แชร์
07
มีนาคม
2566

วันที่ 1 มีนาคม 2566 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 1/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมรับการนิเทศ จำนวน 10 คน ในประเด็นที่ 3 : สุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ และ ประเด็นที่ 5 ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (มะเร็งช่องปาก) รวมทั้งติดตามงานในโครงการพระราชดำริ : โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
โดยในปีงบประมาณ 2566 มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก 3 ประเด็น คือ
1. ประเด็นสุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ
1.1 หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และขัดทำความสะอาดฟัน (ร้อยละ 50)
1.2 เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ (ร้อยละ 75)
1.3 ผู้ที่ได้รับบริการใส่ฟันเทียมและฝังรากฟันเทียม
2. ประเด็น ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (ด้านมะเร็งช่องปาก)
2.1 มีระบบการจัดการ ที่เกี่ยวข้องกับรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปากในประชาชนอายุ 40 ปี ขึ้นไป ในระดับจังหวัด
2.2 ประชาชน อายุ 40 ปี ขึ้นไป ที่มารับบริการ ได้รับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปาก
2.3 จำนวนผู้ที่มีรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปาก ได้รับการตัดชิ้นเนื้อ (Biopsy) และตรวจทางพยาธิวิทยา
3. ประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
3.1 ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60)
3.2 ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี/คน (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30)

จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีอัตราการตรวจคัดกรองช่องปากในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อัตราการเข้าถึงบริการส่งเสริมป้องกันสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กปฐมวัย มีแนวโน้มลดลง และลดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเขตสุขภาพที่ 11 และประเทศ มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา และ ผลกระทบจากการถ่ายโอนภารกิจ ของ รพ.สต. ในช่วงต้นของปีงบประมาณ 2566 จึงเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ด้านสุขภาพช่องปาก ภายใต้คณะกรรมการ กสพ. จังหวัด เพื่อเป็นกลไกในการกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์การพัฒนางานบริการสุขภาพช่องปาก และทันตสาธารณสุขให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ ร่วมจัดทำแผนจัดบริการสุขภาพช่องปากระดับปฐมภูมิให้แก่ประชาชน จัดทำข้อเสนอ และกำกับติดตามงานทันตสาธารณสุขของหน่วยบริการในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกัน และบูรณาการการทำงานในคลินิกฝากครรภ์ในประเด็นการฝากครรภ์คุณภาพ เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการตามความจำเป็นครบถ้วน ร่วมกับการใช้ข้อมูล ในการวิเคราะห์ปัญหา การดำเนินงานและกำกับติดตามการดำเนินงานในพื้นที่

ประเด็นการจัดบริการฟันเทียม คาดว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ส่วนการให้บริการฝังรากฟันเทียม ยังอยู่ในระหว่างการค้นหากลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม โดยวางแผนออกตรวจคัดกรองเชิงรุกในชมรมผู้สูงอายุ เพื่อขึ้นทะเบียนรอรับบริการฝังรากเทียม นอกจากนี้ ยังมีแผนรณรงค์จัดบริการฝังรากเทียมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในเกาะสมุย เกาะพะงัน ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ประเด็นการคัดกรองและดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ช่องปาก อยู่ในระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบ ส่วนประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทีมทันตสาธารณสุข จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกิจกรรมรณรงค์การดำเนินงานทั้งตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และ ให้บริการทันตกรรม แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ และยกระดับคุณภาพบริการ โดยมียูนิตทันตกรรม (เรือนจำเกาะสมุย อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดซื้อและติดตั้ง) พร้อมให้บริการในเรือนจำครบทุกแห่ง และแผนการออกให้บริการทันตกรรมสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

เอกสารประกอบการประชุมสรุปตรวจราชการและนิเทศงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี รอบที่ 1 ปี 2566 ค่ะ
https://drive.google.com/drive/folders/1Ku3LSJMdIo76pILlXzSxJl2PjPlhJR1C?usp=share_link

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน