คุณกำลังมองหาอะไร?

พิ

พิธีอัญเชิญผ้าพระบฎพระราชทาน มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ 6 มีนาคม 2566 ”มาน๊ะ มานคร มาหาศรัทธา”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.03.2566
9
0
แชร์
08
มีนาคม
2566

พิธีอัญเชิญผ้าพระบฎพระราชทาน
มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ 6 มีนาคม 2566
"มาน๊ะ มานคร มาหาศรัทธา"

ชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 นำโดย นายแพทย์วินัย ตันติธนพร ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 และนางสาวจารุณี สุขเกื้อ ประธานชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมด้วยสมาชิกชมรม จำนวน 30 คน ได้เข้าร่วมในกิจกรรมการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2566 ของ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยร่วมในริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ สนามหน้าเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช
ซึ่งขบวนแห่ประกอบด้วย ส่วนราชการในจังหวัดทุกกระทรวง ประชาชนจากอำเภอต่างๆ จำนวน 23 อำเภอ หน่วยงานภาคเอกชน และขบวนผู้สื่อข่าว เดินจากสนามหน้าเมือง มายังวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ระยะทาง 2 กม.

ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีสำคัญของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดขึ้นและสืบเนื่องมากว่า 800 ปี จากตำนานที่เล่ากันว่า ในปี พ.ศ.1773 ขณะที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราช กำลังสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์อยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตก มีผู้รอดชีวิตราว 10 คน มาขึ้นฝั่งที่เมืองปากพนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาว มีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ที่ผ้า เรียกกันว่า "ผ้าพระบฏ" ชาวเมืองปากพนัง จึงนำมาถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช
ในกาลนั้น พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ได้โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปี และตั้งแต่นั้นมา ได้กระทำต่อเนื่องกันจนกลายเป็นประเพณีสืบมาถึงปัจจุบันทุกปีของวันมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 และในปีอธิกมาส วันมาฆบูชาจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 พุทธศาสนิกชาวไทยโดยเฉพาะชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้พร้อมใจกันประกอบศาสนพิธีขึ้นในวันดังกล่าว โดยนำผ้าสีขาวที่มีภาพวาดพุทธประวัติ และผ้าแถบสีขาว สีเหลือง สีแดง และสีกรมท่า ซึ่งเรียกกันว่า "ผ้าพระบฏ" ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประจำทุกปี เรียกประเพณีนี้ว่า "ประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ"

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน