คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก ระดับประเทศ ครั้งที่ 2/2566

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.03.2566
27
0
แชร์
12
มีนาคม
2566

วันที่ 8 มีนาคม 2566 ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ในบทบาทเลขาคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก เขตสุขภาพที่ 11 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก ระดับประเทศ ครั้งที่ 2/2566 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งมีคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมการประชุม ทั้งแบบ Onsite ณ ห้องประชุมอุทัย สุดสุข ชั้น 5 อาคาร 7 กองบริหารการสาธารณสุข ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และ Online จำนวน 30 user โดยกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพการประชุม โดยมี นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุม มีประเด็นที่สำคัญดังนี้
- ความคืบหน้าโครงการฟันเทียม รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติ :
สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ รายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาศักยภาพทันตแพทย์ และ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ในงานฝังรากเทียม และแผนการฝึกอบรมผู้ช่วยทันตแพทย์ ในการช่วยงานทันตกรรมรากฟันเทียมในวันจันทร์ ที่ 3 เมษายน 2566 ส่วนสำนักทันตสาธารรสุข กรมอนามัย รายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ซึ่งผลงานฟันเทียม สามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย ภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนงานฝังรากเทียม ส่วนใหญ่อยู่ในระหว่างการเตรียมช่องปาก และการทำชิ้นงานฟันเทียม ผลงานในช่วงต้นจึงยังน้อย รวมทั้งยังชี้แจงแนวทางการบันทึกข้อมูลเพื่อเบิกจ่ายจาก สปสช.
- แผนการตรวจประเมินศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาสุขภาพช่องปาก ปี 2566 ในปีนี้ เขตสุขภาพที่ 11 มีโรงพยาบาลที่มีแผนขอรับการประเมิน สาขาการดูแลผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ดังนี้ คือ โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต และ โรงพยาบาลกระบี่
- การดำเนินงานพัฒนาสุขภาพช่องปากในหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ (PCU) และ เครือข่ายบริการสุขภาพปฐมภูมิ (NPCU) ซึ่งขณะนี้ หน่วยบริการได้ดำเนินการประเมินตนเองในระบบเรียบร้อยแล้ว และคณะทำงานระดับเขตกำลังวิเคราะห์ผลการประเมิน และเตรียมวางแผนการพัฒนา พร้อมทั้งกำหนดพื้นที่เพื่อให้คณะกรรมการส่วนกลางลงเยี่ยมติดตามในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาศักยภาพทันตแพทย์ ในหลักสูตรทันตแพทย์ครอบครัว ทั้งหลักสูตรพื้นฐาน (Basic) และหลักสูตรประยุกต์ (Advanced) สำหรับผู้ที่เคยผ่านหลักสูตรพื้นฐานมาแล้ว ซึ่งกำหนดให้แต่ละเขตสุขภาพส่งผู้แทนเข้าร่วมการอบรม หลักสูตรละ 2 คน ภายในเดือนเมษายน 2566
- การติดตามการพัฒนาระบบบริการ สาขาสุขภาพช่องปาก และเข็มมุ่ง ปี 2566 ซึ่งมุ่งเน้นการเข้าถึงบริการประชาชน โดยมีเป้าหมายฟันดีไม่มีผุ ความพร้อมของการจัดบริการ และการพัฒนาบริการทันตกรรมเฉพาะทาง ซึ่งมีการดำเนินสำรวจการดำเนินงานตามนโยบาย และสถานการณ์ความพร้อมของผู้ช่วยทันตแพทย์ ยูนิตทำฟันและข้อมูลพื้นฐานในการจัดบริการ การพัฒนางานทันตกรรมปฐมภูมิ และแผนการพัฒนาทันตแพทย์เฉพาะทาง
- ข้อเสนอการจัดตั้งโรงพยาบาลทันตกรรม โดยมีโรงพยาบาลที่กองบริหารสาธารณสุขเสนอ จำนวน 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน