คุณกำลังมองหาอะไร?

ดลองนำร่อง การใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแบบอัตโนมัติ (Kidsize) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินภาวะโภชนาการนักเรียน และเชื่อมโยงข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ผ่าน KidDiary Platform

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.05.2566
0
0
แชร์
29
พ.ค.
2566

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ศูนย์อนามัยที่ 11 นำโดย ดร.วันชัย เยี่ยงกุลเชาว์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ, นางสาวเสาวนีย์ สะรุโณ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ, นางสาวปัทมา ดวงมุสิก นักโภชนาการปฏิบัติการ และนางสาวปภาวี แหลมสัก นักโภชนาการ ได้เข้าทดลองนำร่อง การใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแบบอัตโนมัติ (Kidsize) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินภาวะโภชนาการนักเรียน และเชื่อมโยงข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ผ่าน KidDiary Platform สามารถวิเคราะห์ผลภาวะด้านโภชนาการได้ทันที ช่วยลดภาระการทำงานของครูผู้รับผิดชอบ และยังสามารถบูรณาการข้อมูลระหว่างผู้ปกครอง โรงเรียน และสถานพยาบาลในพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาด้านสุขภาพนักเรียนต่อไป
ณ โรงเรียนบ้านท่าลานทอง ตำบลคุริง อำเภอท่าแซะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำการทดลองชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ร่วมกับผู้ปกครองของนักเรียนชั้นดังกล่าวและเจ้าหน้าที่จากรพ.สต.บ้านลานทอง, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าแซะและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพรเพื่อเป็นการสาธิตให้ครูในโรงเรียนได้เรียนรู้วิธีการเชื่อมต่อการใช้งานเครื่อง kidsize กับแอพพลิเคชั่น kidsize ในโทรศัพท์มือถือ, การตรวจสอบการอัพเดตข้อมูลในเว็บเบราว์เซอร์ KidDiary school รวมถึงการส่งต่อข้อมูลให้กับผู้ปกครองของนักเรียนผ่านแอพพลิเคชัน KidDiary ในโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครอง
จากการดำเนินงาน สอบถามคุณครูที่รับผิดชอบ มีความพึงพอใจในตัวเครื่องมือ Kidsize เนื่องจาก สามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงานได้ทันทีหลังจากทำการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงเสร็จ สามารถปริ้นข้อมูลนำส่งให้กับผู้บริหาร และ รพ.สต.ที่รับผิดชอบได้เลย เป็นการลดระยะเวลาและขั้นตอนในการทำงานได้มาก และสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหานักเรียน ในปีการศึกษา 2566 ต่อไป
ข้อจำกัดของเครื่องมือ ต้องระมัดระวังการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ การเชื่อมต่อระหว่างเครื่องkidsize และแอพพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือยังรองรับแค่ในระบบแอนดรอยด์เท่านั้น ผู้ใช้งานระบบ iOS ไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึงปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ไม่เสถียร

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน