คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเครือข่ายงานเภสัชกรรมและงานคุ้มครองผู้บริโภค

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.05.2566
0
0
แชร์
29
พ.ค.
2566

วันที่ 25 พ.ค.2566 กลุ่มงานเทคนิกบริการได้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายงานเภสัชกรรมและงานคุ้มครองผู้บริโภค ณ. ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุข จ.นครศรีธรรมราช
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานเครือข่ายเภสัชกรรมและงานคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดนครศรีธรรมราชหัวข้อการประชุม ดังนี้
1. ชี้แจงงานประชุมวิชาการเภสัชภาคใต้จะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต วันที่ 22-23 ก.ค.66 โดยทางสสจ.ได้หารือการเข้าร่วมประชุมของทุกรพ.
2. การประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านยาทุกรพ. – รพ.ท่าศาลาโดย ภญ.นุชนาฏ ตัสโต หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม ได้นำเสนอ มาตรฐานของรพ.และแนวทางการดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเสนอที่ประชุมให้มีการนำเสนอของรพ.อื่นที่ดำเนินการตามมาตรฐานได้ดีเพื่อให้เป็นแนวทางกับรพ.อื่นต่อไป
3.งานวิชาการ - นำเสนอยา Neulin โดยบริษัท Innova
- ยา Nuelin SR 200 mg ( Theophylline sustain release 200 mg) เป็นยารักษาอาการเป็นยาในกลุ่มยารักษาโรคหอบหืด (Antiasthmatic) และโรคปอด มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ ทางเดินหายใจภายในปอด ทำให้ทางเดินหายใจภายในปอดกว้างขึ้น และหายใจได้สะดวกขึ้น รวมถึงช่วยในเรื่องการหดตัวของกระบังลม ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการหายใจ และลดการตอบสนองของทางเดินหายใจจากสารระคายเคืองที่มากระตุ้น ยานี้ใช้เพื่อป้องกันหรือรักษาอาการต่าง ๆ เช่น แน่นหน้าอก หายใจถี่จากโรคหืด โรคปอดอักเสบ โรคปอดอื่น ๆ เป็นต้น
- ขนาดยา – 200-300 BID ในรูปแบบ Matrix Drug Deliverry System สามารถแบ่งเม็ดยาได้
- สามารถควบคุมอาการได้ดี รวมถึงเวลากลางคืน
- มีการทำ Bioequivalent เทียบเท่ากับยาต้นแบบ
- การรับประทานยาในระหว่างท้องว่างหรือหลังทานอาหาร และไม่ว่าจะรับประทานทั้งเม็ดหรือหักเม็ด ความเข้มข้นของยาในกระแสเลือดไม่แตกต่างกัน
4.การประเมินระบบห่วงโซ่ความเย็น- ให้รพ.ประเมินระบบห่วงโซ่ความเย็น รพสต. ให้มีการอบรมเรื่องวัคซีน และการมารับ Vaccine ต้องมี thermometer มาบันทึกอุณหภูมิด้วยทุกครั้ง และการไปรับวัคซีนโควิด ให้ทุกรพ.ใช้กระติกที่ได้มาตรฐาน มีการแสดงอุณหภูมิมารับที่รพ.มหาราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน