คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงพยาบาลตามมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก จังหวัดระนอง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

14.06.2566
7
0
แชร์
14
มิถุนายน
2566

กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงพยาบาลตามมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก  ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลระนอง จังหวัดระนอง  ในวันที่ 8-9 มิถุนายน 2566 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กโรงพยาบาลระนอง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลระนอง ได้แก่ ผู้บริหารโรงพยาบาล  สูติแพทย์ กุมารแพทย์ พยาบาล นักวิชาการ ที่ปฏิบัติงานในแผนกฝากครรภ์ ห้องคลอด  หลังคลอด  หออภิบาลทารกแรกเกิดภาวะวิกฤต  งานส่งเสริมสุขภาพเด็กดี  ชมรมแม่และเด็ก   รวมถึงผู้รับผิดชอบงานแม่และเด็ก  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 120  คน  โดยให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน  แบ่งกลุ่มวิทยากรให้ความรู้ตามมาตรฐานของแต่ละงาน  ลงพื้นที่หน้างาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก  เสนอแนะโอกาสพัฒนางาน

- ประเมินความพร้อมต่อสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน โดยสร้างสถานการณ์สมมติขึ้น  ตั้งแต่หญิงตั้งครรภ์ เจ็บคลอดนอกสถานที่ การนำเข้าสู่โรงพยาบาล การประสานงาน กระบวนการการดูแลในโรงพยาบาลทั้งหมด  เพื่อทบทวนระบบบริการ โดยมีทีมจากศูนย์อนามัยที่ 11 และวิทยากร สูติแพทย์  กุมารแพทย์  พยาบาลห้องคลอด  เป็นวิทยากร ให้ความรู้  แนะนำตามมาตรฐาน

- บรรยายหัวข้อ update in premature labor เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการเฝ้าระวัง และป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของเขตพื้นที่จังหวัดระนอง

- สรุปผล นำเสนอ ผู้บริหารทราบถึงสถานการณ์  ระบบของโรงพยาบาลระนอง จุดเด่น และโอกาสพัฒนา

ผลการประชุมครั้งนี้พบว่า แต่ละแผนกสามารถปฏิบัติได้ตามมาตรฐานงานอนามัยแม่ปละเด็ก แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องติดตามต่อ ได้แก่ การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามบันได 10 ขั้น และการส่งเสริมการสร้างความรอบรู้โดยกระบวนการโรงเรียนพ่อแม่

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน