คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11 iร่วมการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 16 พ.ศ.2566 ภายใต้หัวข้อ เมือง พลเมือง อัจฉริยะ : Smart City Smart Citizen

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.06.2566
0
0
แชร์
29
มิถุนายน
2566

ตัวแทนกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นได้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย พิธีรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 16 พ.ศ. 2566 ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย คณะผู้บริหาร และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เฝ้ารับเสด็จฯ
วันที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 – 12.00 น. รับฟังและร่วมส่งกำลังใจผู้เข้าร่วมการประกวดLike talk Award ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ผ่านเข้ารอบ 1 ผลงาน เรื่อง “การพัฒนารูปแบบการจัดการข้อมูลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 ผู้นำเสนอผลงาน นางสาวลัลน์ณภัทร ดีดาษ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ
เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม Plenary 6 Grand B ชั้น 4 รับฟังการเสวนา เรื่อง "ความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายระดับพื้นที่ สู่ความเข้มแข็งของวัยรุ่นและเยาวชน” ได้รับเกียรติจากวิทยากร ดังนี้ นายปียโชติ รอดหลง ครูโรงเรียนสาครพิทยาคม อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท นางปิยนารถ หนูพลับ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ เทศบาลตำบลโคกม่วงอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นางนงลักษณ์ ตาทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และนางสาวเกศรา ทาเอื้อ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ดำเนินการอภิปรายโดย นางสาวยศวดี ดิสสระ ผู้แทนเยาวชนฝ่ายหญิง คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น สาระสำคัญ: การขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เพื่อให้วัยรุ่นได้รับสิทธิตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 โดยมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ คือ ความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ ที่ส่งเสริมให้วัยรุ่นและเยาวชนได้การพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับวัยรุ่นและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป มีการดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่
- การส่งเสริมให้นักเรียนที่ตั้งครรภ์ได้รับการศึกษาจนจบการศึกษา และการจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนที่ประสบปัญหา และหลังจบการศึกษาให้นักเรียนได้ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ จนสามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม
- การส่งเสริมกิจกรรมสภาเด็กและเยาวชน ตัวอย่างเช่น การสร้าง DJ ทีน เป็นผู้ดำเนินรายการการผ่านหอกระจายข่าวหมู่บ้านโรงเรียน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประทศไทยจังหวัดพัทลุง ผ่าน "ลำนำเพลินใจ วัยรุ่นยุคใหม่ ไม่ชิงสุกก่อนห่าม" เพื่อสร้างแนวทางการกระตุ้นเตือนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
- การจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ที่ได้มาตรฐานและตรงใจวัยรุ่น รวมทั้งมีระบบบริการช่วยเหลือและยุติการตั้งครรภ์ได้ทุกกรณี เพื่อให้บริการกับวัยรุ่นและเยาวชน โดยมีเครือข่ายเป็นกลไกสำคัญในการประสานงานเพื่อทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง
- การส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ติดตามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในพื้นที่ โดยกระตุ้นให้หน่วยงานมีการดำเนินงานร่วมกัน มีการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้นำชุมชนถึงแนวทางการเฝ้าระวังและปรับทัศนคติระหว่างผู้ปกครองกับวัยรุ่นในรูปแบบต่าง ๆ
หลังเสร็จสิ้นการเสวนามีพิธีมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ โดย นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ให้เกียรติมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ และแสดงความยินดีกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ได้รับเกียรติบัตรรวมถึงขอบคุณหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นภายใต้พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559
มีหน่วยงานที่ได้รับเกียรติบัตร ดังนี้
1. หน่วยงานในสังกัดกรมอนามัยที่มีการขับเคลื่อนหน่วยบริการ ให้มีการจัดบริการดำเนินงานตามมาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ฉบับ พ.ศ. 2563 บรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ จำนวน 7 แห่ง
2. หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับอำเภอ ระดับดีเด่น จำนวน 33 แห่ง
3. อำเภอที่ผ่านการประเมินรับรองตามมาตรฐานการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์
ในวัยรุ่นระดับอำเภอ จำนวน 37 แห่ง
4. โรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินรับรองตามมาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนฉบับ พ.ศ. 2563 จำนวน 132 แห่ง
วันที่ 23 มิถุนายน 2566 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้เกียรติมอบโล่เชิดชูเกียรติโครงการสำคัญของกรมอนามัยในการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 16 พ.ศ. 2566 "เมือง พลเมือง อัจฉริยะ : Smart City Smart Citizen" สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ มีหน่วยงานที่ได้รับโล่เชิดชูเกียรติ ดังนี้
1. จังหวัดอนามัยการเจริญพันธุ์ จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดบุรีรัมย์
2. อำเภอที่ผ่านการประเมินรับรองตามมาตรฐานการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับอำเภอ ระดับดีเด่น จำนวน 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอมโนรม จังหวัดชัยนาท อำเภอปราณบุรี อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอปะนาเระ อำเภอยะหริ่ง อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง และอำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
3. โรงพยาบาลที่ผ่านการประเมินรับรองตามมาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ฉบับ พ.ศ. 2563 ระดับดีเด่น จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โรงพยาบาลรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ โรงพยาบาลสกลนคร จังหวัดสกลนคร โรงพยาบาลโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย และโรงพยาบาลเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ

#การประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 16 พ.ศ. 2566 #SmartCitySmartCitizen #เมืองพลเมืองอัจฉริยะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน