คุณกำลังมองหาอะไร?

พญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 ตรวจราชการราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 2/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดรชุมพร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.07.2566
0
0
แชร์
10
กรกฎาคม
2566

ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 ตรวจราชการราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 2/2565 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดรชุมพร ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุข และงานทันตกรรมโรงพยาบาล ใน โรงพยายาล และ รพ.สต. เข้าร่วมรับการนิเทศ จำนวน 20 User

ในปีงบประมาณ 2566 มีประเด็นการนิเทศ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก 3 ประเด็น คือ
1. ประเด็นสุขภาพกลุ่มวัยและการยกระดับบริการผู้สูงอายุ
1.1 หญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก และขัดทำความสะอาดฟัน (ร้อยละ 50)
1.2 เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ (ร้อยละ 75)
1.3 ผู้ที่ได้รับบริการใส่ฟันเทียมและฝังรากฟันเทียม
2. ประเด็น ลดป่วย ลดตาย และการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ (ด้านมะเร็งช่องปาก)
2.1 มีระบบการจัดการ ที่เกี่ยวข้องกับรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปากในประชาชนอายุ 40 ปี ขึ้นไป ในระดับจังหวัด
2.2 ประชาชน อายุ 40 ปี ขึ้นไป ที่มารับบริการ ได้รับการตรวจคัดกรองรอยโรคในช่องปาก
2.3 จำนวนผู้ที่มีรอยโรคเสี่ยงมะเร็ง และมะเร็งช่องปาก ได้รับการตัดชิ้นเนื้อ (Biopsy) และตรวจทางพยาธิวิทยา
3. ประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปีงบประมาณ 2566
3.1 ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60)
3.2 ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี/คน (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30)

จังหวัดระนอง มีผลการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก จัดบริการทันตกรรม และบริการส่งเสริมป้องกัน ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็กปฐมวัย และเด็กก่อนวัย ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยเขตสุขภาพที่ 11 โดยมีการบูรณาการกับงานฝากครรภ์คุณภาพ ระบบการติดตามหญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับบริการตรวจสุขภาพช่องปาก และขัดทำความสะอาดฟัน ค่อนข้างดี มีผลงาน ร้อยละ 27.06 สูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศ

การคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก และการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ในจังหวัดชุมพร มีการคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก ในคลินิกทันตกรรมของหน่วยบริการ และการจัดการคัดกรองผู้มารับบริการในคลินิก NCDs และจัดบริการคัดกรองเชิงรุก ในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป พร้อมกับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน ทำให้มีผลการดำเนินงานคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งในกลุ่มผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ของปีงบประมาณ 2566 โดยทันตบุคลากรในภาพรวมของจังหวัด ร้อยละ 41.23 (ข้อมูล HDC ณ 1 ก.ค. 2566) ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยเขตสุขภาพที่ 11 (ร้อยละ 42.33) และสูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศ (ร้อยละ 21.61) และกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำระบบการคัดกรอง รวมถึงการส่งต่อ และการติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องภายหลังการทำหัตถการ และ/หรือฉายรังสีรักษา รวมทั้งการติดตามเฝ้าระวัง การกำหนดมาตรการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ในช่องปากภายหลังการฉายรังสีรักษา และจัดการระบบสิ่งสนับสนุน อื่นๆ เช่น การสนับสนุน เจลลี่โภชนา และวุ้นชุ่มปาก อยู่ในระหว่างการจัดทำ แผนความต้องการ และจัดระบบ รวมทั้งการผลิต NaF gel และ mouth rinse ในโรงพยาบาล เพื่อกระจายการใช้งานให้เพียงพอกับความต้องการ

งานบริการฟันเทียมทั้งปาก หรือเกือบทั้งปากในกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 40 ปี ขึ้นไป มีผลงาน 350 ราย คิดเป็นร้อยละ 95.89
งานบริการรากฟันเทียม มีผู้รับบริการขึ้นทะเบียนรอฝังรากเทียม จำนวน 13 ราย ฝังรากฟันเทียมแล้ว 14 ราย และดำเนินการจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว 18 ราย คาดว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ในเวลาที่กำหนด

ในประเด็นติดตาม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทีมทันตสาธารณสุข จังหวัดชุมพร มีการดำเนินงานทั้งตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก ให้บริการทันตกรรมไปแล้ว แต่ผลงานการตรวจคัดกรองยังไม่ปรากฏในรายงาน HDC ซึ่งอยู่ในระหว่างการแก้ไขข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูล และคาดว่า จะสามารถดำเนินการแก้ไข พร้อมส่งออกข้อมูลได้ทันเวลา และมีผลงานตามเป้าหมาย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน