คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมจัดทำกรอบการศึกษาและแบบสอบถามเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพและการเข้าถึงโรงเรียนพ่อแม่ ขั้นที่ 1 ศึกษารูปแบบการจัดบริการโรงเรียนพ่อแม่ในประเทศไทย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.07.2566
2
0
แชร์
17
กรกฎาคม
2566

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.30-16-30 น. ตัวแทนกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก เข้าร่วมประชุมจัดทำกรอบการศึกษาและแบบสอบถามเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพและการเข้าถึงโรงเรียนพ่อแม่ ขั้นที่ 1 ศึกษารูปแบบการจัดบริการโรงเรียนพ่อแม่ในประเทศไทย ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 30 ท่านประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานอนามัยแม่และเด็ก จากศูนย์อนามัยที่ 1-12 สำนักทันตสาธารณสุข สำนักโภชนาการ กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีกิจกรรมทางกายแม่และเด็ก และสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
โดยมีพญ.ฐิติภรณ์ ตวงรัตนานนท์ เป็นประธาน และ คุณนภัทร พิศาลบุตร ตัวแทนจาก UNICEF ประเทศไทย เป็นผู้ชี้แจงโครงการ และร่วมทบทวนเนื้อหาการประชุม

วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อยกระดับการให้บริการโรงเรียนพ่อแม่ในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ พ่อ แม่ และผู้เลี้ยงดูเด็ก 0-5 ปี สามารถเข้าถึงบริการโรงเรียนพ่อแม่ที่มีคุณภาพ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักของโครงการ ดังนี้

1. ศึกษาการจัดบริการโรงเรียนพ่อแม่ในสถานพยาบาล ในระดับรพศ. รพท. รพช. รพ.สต.
2. พัฒนาปรับปรุงเนื้อหาโรงเรียนพ่อแม่ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ หลังคลอด และเด็ก ให้ทันสมัย หัวข้อครอบคลุมตามกรอบการดูแลเด็กอย่างเอาใจใส่รอบด้าน(Nurturing care framework)
3. พัฒนารูปแบบการจัดบริการโรงเรียนพ่อแม่ที่หลากหลายและยืดหยุ่น เพื่อให้สามารถดำเนินการในสถานพยาบาลที่มีข้อจำกัดและเพิ่มการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายและทดลองแนวทางในพื้นที่ทดลอง และประเมินผลการใช้ในด้านความเป็นไปได้อย่างยั่งยืน การเข้าถึงของผู้รับบริการ มีความรู้และทักษะที่เพิ่มขึ้นของผู้รับบริการ

การประชุมใน phase 1 นี้
- ทบทวนเนื้อหาคู่มือโรงเรียนพ่อแม่ ในระยะฝากครรภ์ หลัง คลอด และคลินิกสุขภาพเด็กดีปรับปรุงให้มีความทันสมัยและมีเนื้อหาครอบคลุม เพื่อนำไปพัฒนาแนวทางจัดทำคู่มือที่เหมาะสม หลากหลายและยืดหยุ่นตามบริบท
- พิจารณาแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพก่อนนำไปใช้จริงในพื้นที่เก็บข้อมูลทั้ง 5 ภาค ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 2, 4, 6, 9 และ 12

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน