คุณกำลังมองหาอะไร?

ระเมินมาตรฐานการจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service ) และ มาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับอำเภอ อ.วิภาวดี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.08.2566
23
0
แชร์
08
สิงหาคม
2566

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30-12.00น.ณ ห้องประชุมเทพนิมิตรโรงพยาบาลวิภาวดี ต.ตะกุกเหนือ อ.วิภาวดี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมกับศูนย์อนามัยที่11 ร่วมประเมินมาตรฐานการจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service ) และ มาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับอำเภอ นำทีมโดย นายนิสิต เอกสุวรรณ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอวิภาวดี และทีมงานผู้รับผิดชอบหลักของโรงพยาบาลจากหน่วยงานฝ่ายการพยาบาล,นักวิชาการสาธารณสุข,กลุ่มงานห้องคลอด,พยาบาลกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดและร่วมกับภาคีเครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการสาธารณสุขอำเภอวิภาวดี,นักวิชาการสาธารณสุของค์การบริหารส่วนตำบลตะกุกใต้,ผู้อำนวยการ รพ.สต.ตะกุกเหนือ,รพ.สต.บ้านคลองใน,รพ.สต.ตะกุกใต้,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลตะกุกใต้,ประธานอาสาสมัครประจำหมู่บ้านตำบลตะกุกใต้และตัวแทนอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน,คุณครูและนักเรียนโรงเรียนตะกุกใต้ศึกษา โดยมีจำนวนประชากรในพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดจำนวน 15,838 คน ประกอบด้วยประชากรชายจำนวน 8,191 คน ประชากรหญิงจำนวน 7,647 คน มีจำนวนหมู่บ้านที่รับผิดชอบจำนวน 31 หมู่บ้าน มีจำนวนตำบลจำนวน 2 ตำบล คือ ตะกุกเหนือ และต.ตะกุกใต้ มีโรงพยาบาลจำนวน 1 แห่ง รพ.สต. จำนวน 3 แห่ง อบต.จำนวน 2 แห่ง โรงเรียนรัฐบาลจำนวน 11 แห่ง โรงเรียนเอกชนจำนวน 1 แห่ง ซึ่งแยกเป็นโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำวน 2 แห่ง โรงเรียนขยายโอกาสจำนวน 1 แห่ง โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 9 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 6 แห่ง
ผู้รับผิดชอบได้มีการนำเสนอนโยบายของโรงพยาบาล# มีบริการด้านการส่งเสริม สุขภาพอนามัยวัยเจริญพันธ์ุสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนครอบคลุมทั้ง 4 มิติ#รวมทั้งแนวทางการดำเนินงาน ทั้งเชิงรับและเชิงรุก ด้วยปัญหาที่หลากหลายและซับซ้อน บริการที่ให้มี ดังนี้
1.มีคลินิกวัยรุ่นในโรงพยาบาลให้บริการ
2.มีแนวทาวปฏิบัติในการให้คำปรึกษา
3.มีแนวทางในการดูแลและเฝ้าระวังติดตามโรคซึมเศร้า
4.มีระบบส่งต่อจาก รพ.สต.สู่โรงพยาบาล โดยผ่านระบบ Thai Refer/Line/โทรประสานงาน
5.มีระบบส่งต่อตาม Service Plan ไปยังโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีกรณีเกินขีดความสามารถ
6.ระบบติดตามเยี่ยม
มีการจัดบริการสำหรับวัยรุ่นทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และมิติอื่นๆ ร่วมกับเครือข่าย โดยเฉพาะการลงไปทำงานเชิงรุกกับโรงเรียน รพ.สต. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น อสม. ประจำหมู่บ้านตามเขตพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย มีการจัดระบบบริการ ที่เป็นรูปแบบเพื่อรองรับกับสภาพปัญหา ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ภาคีเครือข่ายเป็นอย่างดี มีการสนับสนุนงบประมาณ กับโรงพยาบาล และโรงเรียน และลงทำกิจกรรมกับแกนนำเยาวชน และ อสม. และมีการคืนข้อมููลสู่ชุมชนและพื้นที่
โรงเรียนตะกุกใต้ศึกษามีระบบการจัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตนำทีมโดยคุณครูกลุ่มสาระสุขศึกษา&พละศึกษาและคุณครูประจำสายชั้นต่างๆ มีระบบการเฝ้าระวังเด็กโดยการคัดกรองความเสี่ยงนักเรียนและเฝ้าระวังและมีแนวทางในการติดตามนักเรียนโดยการเยี่ยมบ้าน100% มีการแยกแยะปัญหาที่เจอและวางแผนแก้ปัญหา100%
ภาคีเครือข่ายมีโครงการมากมายเพื่อช่วยในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆเช่น
1.โครงการวันรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ
2.โครงการวัยใส เรียนรู้ เข้าใจเพศสัมพันธ์
เป็นต้น
#โรงพยาบาลวิภาวดี&รพ.สต.มีช่องทางในการให้บริการทั้งในเวลาและนอกเวลาแก่กลุ่มวัยรุ่นตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายโดยผ่าน Face book, Line,Tel
เวทีได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางและช่องทางในติดต่อประสานงานเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานร่วมกันต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน