คุณกำลังมองหาอะไร?

ร่

ร่วมงานทำบุญยกหมรับถวายพระที่วัดท่าสะท้อน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.10.2566
38
0
แชร์
12
ตุลาคม
2566

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. คณะกรรมการ ITA และ ชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 นำโดย น.พ.วินัย ตันติธนพร ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11, นางสาวจารุณี สุขเกื้อ ประธานชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 และสมาชิกชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 ประมาณ 50 คน ได้ร่วมกันยกหมรับไปยังวัดท่าสะท้อน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง เพื่อร่วมทำบุญตามประเพณีสารทเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกิจกรรม มีการ หลองหมฺรับ กรวดน้ำ บังสุกุล ถวายปัจจัย และ ทำบุญเลี้ยงพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว จำนวน 19 คน
งานบุญสารทเดือนสิบ เป็นงานประเพณีของชาวนครศรีธรรมราช จัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรม ของประเพณีสารทเดือนสิบ จะมีขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ ถึงแรม 15 ค่ำ เดือนสิบของทุกปี โดยกิจกรรม มีการร่วมกันจัดหมฺรับ คือการบรรจุและประดับด้วยสิ่งของ อาหาร ขนมเดือนสิบ ฯลฯ ลงภายในภาชนะที่เตรียมไว้สำหรับงานนี้โดยเฉพาะ โดยจัดเป็นชั้นๆ ดังนี้
๑) ชั้นล่างสุด จัดบรรจุสิ่งของประเภทอาหารแห้ง ลงไว้ที่ก้นภาชนะ ได้แก่ ข้าวสาร แล้วใส่พริก เกลือ หอม กระเทียม กะปิ น้ำปลา น้ำตาล มะขามเปียก รวมทั้งบรรดาปลาเค็ม เนื้อเค็ม หมูเค็ม กุ้งแห้ง เครื่องปรุง
อาหารที่จำเป็น
๒) ขั้นที่สอง จัดบรรจุอาหารประเภทพืชผักที่เก็บไว้ได้นาน ใส่ขึ้นมาจากชั้นแรก ได้แก่ มะพร้าว ขี้พร้า
หัวมันทุกชนิด กล้วยแก่ ข้าวโพด อ้อย ตะไคร้ ลูกเนียง สะตอ รวมทั้งพืชผักอื่นที่มีในเวลานั้น
๓) ขั้นที่สาม จัดบรรจุสิ่งของประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ น้ำมันพืช น้ำมันมะพร้าว
น้ำมันก๊าด ไต้ ไม้ขีดไฟ หม้อ กระทะ ถ้วยชาม เข็ม ด้าย หมาก พลู กานพลู การบูน พิมเสน สีเสียด ปูน ยาเส้น บุหรี่ ยาสามัญประจำบ้าน ธูป เทียน
๔) ขั้นบนสุด ใช้บรรจุและประดับประดาด้วยขนมอันเป็นสัญลักษณ์ของสารทเดือนสิบ เป็นสิ่งสำคัญของหมฺรับ ได้แก่ ขนมพอง ขนมลา ขนมกง (ขนมไข่ปลา) ขนมบ้า ขนมดีซำ ขนมบรรพบุรุษและญาติที่ล่วงลับได้นำไปใช้ประโยชน์
การจัดเทศการงานเดือนสิบ ถือเป็นความพยายามของมนุษย์ ที่มุ่งทดแทน พระคุณบรรพบุรุษ แม้ว่าจะล่วงลับไปแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวไทยทุกคน ควรต้องยึดถือปฏิบัติ รวมทั้งปลูกฝังให้อนุชนรุ่นหลัง ได้ปฏิบัติสืบทอดต่อๆไป อย่างน้อย หากมนุษย์ระลึกถึงเรื่องเปรต ก็จะสำนึกถึง บาปบุญคุณโทษ รวมทั้งการแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวที ที่เป็นหัวใจสำคัญ ในการอยู่ร่วมกันในสังคม อย่างสงบสุข ตลอดไป



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน