คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ 2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.11.2566
29
0
แชร์
17
พฤศจิกายน
2566

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ 2567 ในระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2566 ผ่านการประชุมทางไกล VDO Conference (Cisco Webex Meeting) เพื่อพัฒนาศักยภาพทันตบุคลากร ในการดูแลผู้สูงอายุ ตั้งแต่ กลุ่มติดสังคม ติดบ้าน ติดเตียง ไปจนวาระสุดท้ายของชีวิต ให้มีความรู้ ความเข้าใจปัญหาของผู้สูงอายุในแต่ละกลุ่ม สามารถวางแผนดำเนินการขับเคลื่อน เพื่อส่งเสริมสุขภาพ การคัดกรอง การฟื้นฟู ชะลอความเสื่อม และวางแผนจัดบริการสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุได้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ โดยเฉพาะ การเขียนแผนการดูแลสุขภาพช่องปาก (Oral Care plan) ในกลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง มีทันตแพทย์ ทันตภิบาล และบุคลากราทางการแพทย์อื่นๆ ที่สนใจเข้าร่วมการประชุม ตลอด 2 วัน จำนวน 195 user การประชุม ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ทพญ.ดร. มัทนา เกษตระทัต สาขาทันตกรรมผู้สูงอายุ คณะทันตแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทพญ.สุธาสินี อินทร์ชัย ทันตแพทย์ชำนาญการ รพ.แม่จัน อ.แม่จัน จ. เชียงราย และ ทพญ. ณิชนันท์ จิ๋วประดิษฐ์กุล ทันตแพทย์ชำนาญการ รพ.บ้านตาขุน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี อภิปรายการออกแบบระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และการนำเสนอการดำเนินงานในพื้นที่เครือข่าย รพ.แม่จัน และ รพ.บ้านตาขุน นอกจากนี้ ยังมีการฝึกปฏิบัติให้ผู้เข้าร่วมประชุม ได้ฝึกการเขียน Oral Care Plan และ การตัดสินใจวางแผนการดูแลสุขภาพช่องปากผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง จาก ผู้ป่วยที่เตรียมไว้ และ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เป็นการให้ ผู้แทนจังหวัด นำเสนอผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่จริง เพื่อเรียนรู้การเขียน Oral Care Plan และ การตัดสินใจวางแผนการดูแลสุขภาพช่องปาก และ ศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล มุณีสว่าง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอ ระบบการให้บริการการแพทย์ทางไกล การใช้ข้อมูล PHR (Personal Health Record) ในเขตสุขภาพที่ 11 เพื่อให้ทีมทันตบุคลากร เลือกใช้สนับสนุนการทำงานในพื้นที่
ในตอนท้ายของการประชุม งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้สะท้อนสถานการณ์การดูแลผู้สูงอายุ และการบริการทันตกรรมในกลุ่มผู้มีภาวะพึ่งพิง ของเขตสุขภาพที่ 11 รวมทั้งมีการกำหนดมติร่วม ในการออกแบบระบบการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง เครือข่าย ตลอดจน การออกแบบระบบรายงานเพื่อการกำกับติดตามงาน ยกระดับและคุณภาพการบริการ ทันตกรรม โดยในอยู่ในระหว่างการพัฒนารายงานข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ HIS เพื่อออกรายงานตอบสนองความต้องการใช้งานในเขต 11 นอกจากการบรรยาย ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุม แลกเปลี่ยน และซักถามการดูแลผู้สูงอายุ พร้อมมีมติให้ทุกจังหวัด เตรียมนำเสนอ แลกเปลี่ยนการดำเนินงานในกลุ่มผู้มีภาวะพึ่งพิง และการให้บริการการแพทย์ทางไกล จังหวัดละ 1 พื้นที่ ในเดือน กรกฎาคม 2567

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน