คุณกำลังมองหาอะไร?

มรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมพิธีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.02.2567
12
0
แชร์
27
กุมภาพันธ์
2567

24 กุมภาพันธ์ 2567 ร่วมพิธีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 นำโดย นางสาวจารุณี สุขเกื้อ ประธานชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมด้วยสมาชิกชมรม ได้เข้าร่วมในกิจกรรม ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร พร้อมกันนี้สมาชิกชมรมจริยธรรมศูนย์อนามัยที่ 11 ได้ร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ในงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2567 โดยร่วมกันนำผืนผ้าสีเหลืองจีวรเป็นม้วนที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ด้วยการทำบุญตามกำลังศรัทธา จากนั้นมีการนำมาคลี่ออกแล้วถือเป็นแถว เดินเวียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จำนวน 3 รอบ ก่อนจะนำไปพันรอบองค์เจดีย์ราย ที่อยู่รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีสำคัญของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเกิดขึ้นและสืบเนื่องมากว่า 800 ปี จากตำนานที่เล่ากันว่า ในปี พ.ศ.1773 ขณะที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราช กำลังสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์อยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตก มีผู้รอดชีวิตราว 10 คน มาขึ้นฝั่งที่เมืองปากพนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาว มีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ที่ผ้า เรียกกันว่า "ผ้าพระบฏ" ชาวเมืองปากพนัง จึงนำมาถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ในกาลนั้น พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ได้โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปี และตั้งแต่นั้นมา ได้กระทำต่อเนื่องกันจนกลายเป็นประเพณีสืบมาถึงปัจจุบันทุกปีของวันมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 และในปีอธิกมาส วันมาฆบูชาจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 พุทธศาสนิกชาวไทยโดยเฉพาะชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้พร้อมใจกันประกอบศาสนพิธีขึ้นในวันดังกล่าว โดยนำผ้าสีขาวที่มีภาพวาดพุทธประวัติ และผ้าแถบสีขาว สีเหลือง สีแดง และสีกรมท่า ซึ่งเรียกกันว่า "ผ้าพระบฏ" ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประจำทุกปี เรียกประเพณีนี้ว่า "ประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ"

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน