คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานโภชนาการดำเนินการทดสอบสิ่งปนเปื้อนทั้งด้านเคมี ในอาหารและวัตถุดิบ ของโรงครัว

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.03.2567
4
0
แชร์
07
มีนาคม
2567

วันที่ 4 มีนาคม 2567 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนโดย นางสาวปภาวี แหลมสัก นักโภชนาการ ร่วมกับ นางสาวจิราพร เหมทานนท์ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ กลุ่มงานสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และนักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยวลักษณ์ จำนวน 3 คน ได้ดำเนินการทดสอบสิ่งปนเปื้อนทั้งด้านเคมี ในอาหารและวัตถุดิบ ของโรงครัว งานโภชนาการ ทั้งหมด 4 การทดสอบ 7 รายการ ประกอบด้วย
1.การทดสอบการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์ในอาหาร จากตัวอย่างทั้งหมด 1 ชนิด ได้แก่ ลูกชิ้นปลาเส้น พบว่าไม่มีการปนเปื้อนของสารบอแรกซ์
2.การทดสอบการปนเปื้อนของกรดซาลิซิลิค (สารกันรา) ในอาหาร จากตัวอย่างทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ ขิงซอย, ดอกไม้จีน และเห็ดหอมแห้ง พบว่าไม่มีรายการใดที่มีการปนเปื้อนของกรดซาลิซิลิค (สารกันรา)
3. การทดสอบสารฟอกขาว ใน ขิงซอย พบว่าไม่มีการปนเปื้อน
4. การปนเปื้อนของสารฟอร์มาลิน ตัวอย่าง 2 ชนิดคือใน กุ้งสด และปลานิล
และมีการตรวจสอบมาตรฐานทางสุขาภิบาลอาหาร พบจุดที่ควรปรับปรุงคือ เพิ่มผลการตรวจสุขภาพของแม่ครัว จำนวน 2 รายการคือ การตรวจไวรัสตับอักเสบ เอ และการตรวจ rectal swab/การตรวจอุจจาระ

การทดสอบนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงด้านสุขาภิบาลอาหาร และความปลอดภัยของอาหารที่จัดบริการแก่ผู้ป่วยใน (IPD) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 11 รวมทั้งได้ร่วมไปศึกษาระบบน้ำอุปโภคบริโภค ระบบการดักไขมัน ระบบการบำบัดน้ำเสีย และระบบการจัดการขยะ เพื่อมุ่งหวังจะนำผลที่ได้ไปพัฒนาระบบการบริการอาหารผู้ป่วยให้มีมาตรฐานและมีการตรวจสอบมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้รับบริการได้บริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐานหลักสุขาภิบาล

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน