คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมสำรวจ คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ตามโครงการพัฒนามาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยบริการทันตกรรม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.03.2567
1
0
แชร์
18
มีนาคม
2567

วันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าเยี่ยมสำรวจ คลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ตามโครงการพัฒนามาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยบริการทันตกรรม
ซึ่งทันตแพทยสภา ร่วมกับ สถาบันทันตกรรม ได้จัดทำเกณฑ์ประเมินมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยบริการทันตกรรม 2566 (TDCA 2023) เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทันตกรรมการพัฒนามาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยบริการทันตกรรม ซึ่งโครงการดังกล่าวได้กำหนดให้มีการเยี่ยมสำรวจหน่วยงานนำร่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและประเมินการนำ (ร่าง) เกณฑ์ประเมินมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยบริการ ทันตกรรม 2566 ไปทดลองใช้ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ อีกทั้งยังเป็นการฝึกพัฒนาบุคลากรที่จะเป็นผู้เยี่ยมสำรวจต่อไป โดยการเยี่ยมสำรวจในครั้งนี้ มี ผู้เยี่ยมสำรวจที่ผ่านการอบรมพัฒนาผู้เยี่ยมสำรวจจำนวน 4 คน เข้าร่วมเยี่ยมสำรวจ โดยมีกระบวนการประเมินจากการพิจารณาข้อมูล เอกสาร การสังเกตเการณ์ สาธิต และการจำลองสถานการณ์ นอกจากนี้ยังร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ในการนำเกณฑ์ใช้ ซึ่งทีมผู้เยี่ยมสำรวจ และหน่วยบริการนำร่อง จะนำข้อเสนอแนะ ข้อเท็จจริงจากการนำเกณฑ์ไปทดลองใช้ เสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการเยี่ยมสำรวจเพื่อพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยบริการทันตกรรม ซึ่งมีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมิน เพื่อปรับปรุงเกณฑ์ต่อไป
สำหรับแผนการขับเคลื่อนงานในอนาคต กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับรอง TDCA ระดับเขต เพื่อรับรองการประเมินหน่วยบริการทันตกรรมทั้งภาครัฐ และเอกชนในแต่ละเขต โดยจะเริ่มมีแผนการประเมินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน