คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมวัณโรค ภาคีเครือข่ายศูนย์อนามัยที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.04.2567
11
0
แชร์
02
เมษายน
2567

กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมวัณโรค ภาคีเครือข่ายศูนย์อนามัยที่ 11 ในวันที่ 29 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมสิริธรรม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช
วัณโรค (Tuberculosis:TB) เป็นโรคติดต่อที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขเป็นสาเหตุของการป่วย และการเสียชีวิตในหลายๆประเทศทั่วโลกอีกทั้งปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ทำให้ปัญหาวัณโรคมีความรุนแรง เพิ่มขึ้น วัณโรคจึงนับเป็นปัญหาที่ท้าทายต่อวงการสาธารณสุขของประเทศต่างๆประเทศไทยมีปัจจัยหลายอย่างที่เป็น อุปสรรคต่อการดำเนินงาน และการขยายงานในการควบคุมวัณโรค ทั้งปัจจัยด้านผู้ป่วย สิ่งแวดล้อมสังคมและ เศรษฐกิจ เช่น ความยากจน การด้อยโอกาสทางการศึกษา ชุมชนแออัด ปัญหายาเสพติด แรงงานย้ายถิ่น แรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย ความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ เป็นต้น
การค้นหาผู้ป่วยวัณโรคของ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ยังไม่ได้ตามเป้าหมาย และการติดตาม ผู้สัมผัสผู้ป่วยวัณโรคยังไม่ครอบคลุม แผนกผู้ป่วยนอก กลุ่มวัยทำงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ปัญหา จึงได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมวัณโรคภาคีเครือข่ายศูนย์อนามัยที่ 11 ปี 2567 ขึ้น
เพื่อให้แกนนำและผู้ดูแลผู้ป่วยวัณโรคมีความรู้ มีทักษะในการดูแลผู้ป่วยวัณโรค มีความเข้าใจเกี่ยวกับการติดต่อของโรค อันตรายของโรค การป้องกันและควบคุมโรคที่ดีระดับหนึ่ง ทำให้มีความเป็นไปได้ในการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหาวัณโรคในชุมชนตนเอง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ :
- แกนนำและผู้ป่วยวัณโรคมีความรู้และมีทักษะในการดูแลผู้ป่วยวัณโรคมีความเข้าใจเกี่ยวกับการติดต่อของโรค อันตรายของโรค การป้องกันและควบคุมโรคที่ดี ทำให้มีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหาวัณโรคในชุมชนตนเองได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
ผู้ร่วมประชุม
1.เจ้าหน้าที่รพ.สต.ในเครือข่าย 7 คน
2.เครือข่าย อสม. 43 คน
3.เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 11 10 คน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน