คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมการมีบุตร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.05.2567
23
0
แชร์
28
พ.ค.
2567

วันที่ 16 - 17 พฤษภาคม 2567 กรมอนามัยโดยสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมการมีบุตร ณ โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.นายแพทย์บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ เป็นประธานในการประชุม
โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งหมด 56 ท่าน ตัวแทนกลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพงานวัยรุ่นเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ จำนวน 3 ท่าน
โดยมีการบรรยายในหัวข้อ มีดังนี้
1.“การจัดทำแนวทางการจัดบริการคลินิกส่งเสริมการมีบุตรสำหรับโรงพยาบาล สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทุกระดับ” โดย ดร. พัชรีวรรณ เจนสาริกรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
2. “สิทธิประโยชน์การรักษาภาวะมีบุตรยาก ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ”
โดย นายแพทย์กฤช ลี่ทองอิน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
3.“การจัดบริการรักษาภาวะมีบุตรยากด้วยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์และการรายงานผล”
โดย ภญ.ชยาวี กาญวัฒนะกิจ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
4. กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาแนวทางการจัดบริการคลินิกส่งเสริมการมีบุตร ข้อเสนอแนะต่อแนวทางการจัดบริการคลินิกส่งเสริมการมีบุตร และผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานส่งเสริมการมีบุตร รอบ 6 เดือน
โดย นพ.นุกูล ปุ๋ยสูงเนิน โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา
สรุปผลจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีดังนี้
1.มีการร่วมกันให้ข้อเสนอแนะจัดทำแนวทางการจัดบริการคลีนิคส่งเสริมการมีบุตรสำหรับโรงพยาบาลและ โดยร่วมการจัดทำแบบฟอร์มการคัดกรองการมีบุตรที่เป็นมาตรฐาน เพื่อเป็นแนวทางการรายงานผู้รับบริการในรูปแบบเดียวกัน
2.สิทธิประโยชน์การรักษาภาวรมีบุตรยากในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช.รับผิดชอบค่าใช่จ่ายในการให้บริการคลีนิคการมีบุตร ใน MD Level 1 และ MD Level 2 (1-3 ครั้ง)แก่ผู้รับบริการ จำนวน3,000 บาทต่อคน ส่วน MD Level 3 ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจน (ยกเว้นกรณีมีข้อห้าม ทำ IUI)
3.มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาแนวทางการจัดบริการคลินิกส่งเสริมการมีบุตร จัดให้มี IUI ครอบคลุมในรพ.ทุกจังหวัด โดยจะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพ รุ่นที่ 4 ในวันที่ 25 ก.ค .2567 เป็นรุ่นสุดท้าย
เอกสารประกอบการประชุม
https://drive.google.com/drive/folders/1F3Dza4aV6i-MAMiumfC68HnCY1mwXNSN?usp=sharing

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน