คุณกำลังมองหาอะไร?

ระเมินมาตรฐานการจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service ) และ มาตรฐานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ ( RHD ) โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวาง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.05.2567
6
0
แชร์
30
พ.ค.
2567

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอฉวาง ประเมินมาตรฐานการจัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service ) และ มาตรฐานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ ( RHD ) โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวาง และ เครือข่ายสุขภาพอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช แพทย์หญิงจริญญา แสงจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวาง เป็นประธานในการแลกเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงาน ร่วมกับ ผู้รับผิดชอบงาน ทีมสหวิชาชีพ สาธารณสุขอำเภอฉวาง รพ.สต. อบต.ห้วยปริก ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนห้วยปริก คุณครูและตัวแทนนักเรียนโรงเรียนละอายพิทยานุสรณ์ อสม. กศน.อำเภอฉวาง การดำเนินงานขับเคลื่อนเป็นเครือข่ายระดับอำเภอ นายอำเภอเป็นประธาน ในรูปแบบของ พชอ. มีการนำข้อมูล มาวิเคราะห์ คืนข้อมูล ประชุมเครือข่ายระดับอำเภอ จัดทำแผนเครือข่ายให้สอดคล้องตามประเด็นปัญหาของวัยรุ่นในพื้นที่ ( จัดทำแผนทุกกลุ่มวัยในระดับอำเภอ ) สื่อสารนโยบาย สู่ รพ.สต. โดยใช้งบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลนั้นๆ จาก อปท. มีโครงการที่แตกต่างออกไป จัดระบบการบริการเชิงคุณภาพ ทบทวนการทำงาน ผลการดำเนินงาน สรุป เพื่อต่อยอดในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องปัญหาในพื้นที่ อัตราการตั้งครรภ์มารดาในวัยรุ่นมีแนวโน้มลดลง แต่พบปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เครียด ซึมเศร้า เพิ่มมากขึ้น
แต่อาจจะเป็นผลมาจากการคัดกรองที่มากขึ้น ระบบการเฝ้าระวังโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการได้มากขึ้น
อย่างเป็นความลับ และหลากหลายช่องทางเครือข่ายสุขภาพอำเภอมีความเข้มแข็ง เชื่อมโยงงาน มีช่องทางการส่งต่อ เน้นการทำงานเชิงรุก ผู้รับผิดชอบงานระดับอำเภอมีความรู้การเข้าใจ ในการเชื่อมโยงงานแต่ละเครือข่ายการจัดบริการสุขภาพสำหรับสถานบริการของโรงพยาบาล พัฒนาระบบบริการเชิงคุณภาพ ระบบข้อมูลดีและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อการพัฒนางาน ในรูปแบบ ของ Best Practice งานวิจัย ที่เกี่ยวกับวัยรุ่น มากมาย สู่เวทีระดับประเทศ และนานาชาติเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการวัยรุ่นครอบคลุมทุกมิติ เป็นหน่วยบริการ RSA รับบริการหลายๆจังหวัด รวมทั้งบริการทางด้านสังคมสงเคราะห์ ร่วมกับ เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และ NGO บุคลากรได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง มีความพร้อมในการทำงาน และมีการพัฒนาระบบบริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้รับการไว้วางใจจากผู้รับบริการและเครือข่าย เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ประเมินโดยศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช
ขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพอำเภอฉวาง ที่ร่วมแลกเปลี่ยนระบบการดำเนินงาน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน