คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 จัดประชุมคณะอนุกรรมการจังหวัดกระบี่ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ครั้งที่ 1 / 2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

23.06.2567
4
0
แชร์
23
มิถุนายน
2567

ประชุมคณะอนุกรรมการจังหวัดกระบี่ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ครั้งที่ 1 / 2567 วันที่ 20 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่
ประธาน นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เลขานุการ นางผกาภรณ์ แช่มศรี หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ สสจ.กระบี่ ได้รับมอบหมายจากนายปพน ดีไชยเศรษฐ นายแพทย์ สสจ.กระบี่ ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น และคณะอนุกรรมการจังหวัดกระบี่ 20 คน เพื่อติดตามแผน ผล การดำเนินงานเกี่ยวกับวัยรุ่นแบบบูรณาการ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นแผนกิจกรรมที่ต่อเนื่อง
ได้นำเสนอ อัตราการคลอดมารดาวัยรุ่น 10-14 ปี อัตราคลอดมีชีพมารดาวัยรุ่น 15-19 ปี เปรียบเทียบระดับเขตสุขภาพที่ 11 ประเทศ จังหวัดกระบี่ยังมีอัตราขึ้นลงในแต่ละปี ส่วนอัตราการตั้งครรภ์ซ้ำมารดาอายุน้อยกว่า 20 และการคุมกำเนิดกึ่งถาวรมารดาวัยรุ่นที่แท้ง และคลอด มีแนวโน้มที่ดี เป็นอัน 1-2 ของเขตสุขภาพ จากการทำกิจกรรมทั้งเชิงรับและเชิงรุก ที่เกี่ยวข้อง ของหน่วยบริการสาธารณสุข สถานศึกษา อปท. ครอบครัว ชุมชน เช่น การทำกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ เพื่อเน้นการสื่อสารเชิงบวกในครอบครัว การพัฒนาศักยภาพแกนนำเด็กในชุมชน และในสถานศึกษา กิจกรรมเชิงบูรณาการคือ บ้านพักเด็ก ร่วมกับ สาธารณสุข และสถานศึกษา ร่วมกันลงเยี่ยมบ้านมารดาคลอดมีชีพ อายุ 10-14 ปี พบว่าเด็กหลุดจากระบบการศึกษาภาคบังคับ
ไม่มีอาชีพ ไม่มีผู้ชายมารับผิดชอบต้องอาศัยกับครอบครัวที่เศรษฐสถานะไม่ดี ทั้ง 3 ราย ประธานและเวทีได้ให้ข้อคิดเห็น จะต้องค้นหาปัญหาที่แท้จริง ว่ามาจากอะไรที่เด็กก้าวพลาด เช่น เด็กถูกชักจูงโน้มน้าว การไปเที่ยว ทัศนคติค่านิยม ทำให้เด็กเกิดมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน การใช้สารเสพติด เสพสื่อลามกอนาจาร ซึ่งเด็กอาจจะคิดว่าไม่ใช่ปัญหา และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท. ครอบครัว สถานศึกษา สาธารณสุข บ้านพักเด็ก ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชน ร่วมกันสะท้อนปัญหา เครื่องมือ หรือกิจกรรมโครงการที่ดำเนินการ และติดตามประเมินผล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอ ถึงแผนงานที่จะดำเนินการต่อไป และการขยายผลโครงการหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์ ในระยะเวลาต่อไป
และจะติดตามและสรุปอีกครั้งในการประชุมคณะทำงานของอนุกรรมการชุดนี้ในเดือนสิงหาคม 2567
งบประมาณสนับสนุนจากศูนย์อนามัยที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน