คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การตรวจราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 2/2567 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดระนอง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.06.2567
46
2
แชร์
30
มิถุนายน
2567

แพทย์หญิงวรลักษณ์   คีรินทร์นนท์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 นำทีมคณะผู้นิเทศศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมตรวจราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติรอบที่ 2/2567 เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดระนอง ในระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2567 ในประเด็นที่กรมอนามัยเกี่ยวข้อง คือ สถานชีวาภิบาล ส่งเสริมการมีบุตร พัฒนาการเด็กสมวัยในกลุ่มเด็กปฐมภูมิ และโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (งานสุขภาพช่องปาก)

    วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นิเทศงานผู้รับผิดชอบงานในแต่ละประเด็น ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และลงติดตามเยี่ยมเสริมพลังพร้อมคณะตรวจราชการ ที่โรงพยาบาลกระเปอร์ และ รพ.สต.บ้านนา โดยมี นายแพทย์ศักดา อัลภาชน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานการตรวจเยี่ยม และเสริมพลังในพื้นที่

  วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ประชุมสรุปผลตรวจราชการและนิเทศงาน โดยนายแพทย์ศักดา อัลภาชน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธานการสรุปผลตรวจราชการและนิเทศงาน ณ ห้องประชุมมรกต  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง โดยมีผู้บริหารและผู้รับผิดชอบงาน ทั้งใน สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดระนอง ผู้นิเทศจากกรมต่างๆ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังข้อเสนอแนะและสรุปผลการตรวจราชการ

  ซึ่งจังหวัดระนอง มีรูปแบบการดูแลแบบชีวาภิบาลเป็นระบบ และผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และระบบการดูแลติดตามพัฒนาการเด็กปฐมวัยล่าช้า ร่วมกับภาคีเครือข่าย ผ่านไลน์กลุ่ม TEDA4I Ranong สำหรับประเด็นการดำเนินงานด้านสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดระนอง ทีมโรงพยาบาลแม่ข่าย คือโรงพยาบาลระนอง ร่วมกับหน่วยบริการในเครือข่ายดำเนินงานได้ครบทั้งมิติการดูแลส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู โดยมีรูปแบบการสร?างเสริมสุขภาพช?องปาก ในเรือนจำ ทั้ง การสนับสนุนกิจกรรมการแปรงฟันแห้ง ช่วงเช้า และก่อนเข้าเรือนนอน โดยมีทีม อสร.แกนนำ เป็นผู้กระตุ้นให้ผู้ต้องขังแปรงฟัน การกำหนดนโยบายเครื่องดื่มลดหวาน การอบรม แกนนำ อสรจ. ให้มีความรอบรู้ (Health Literacy)  การตรวจคัดกรองเฝ้าระวังสุขภาพ และพัฒนาให้ทีมอาสาสมัครเรือนจำ (อสรจ.) สามารถประเมินสุขภาพช่องปากให้ผู้ต้องขังเบื้องต้น ตามระดับความเร่งด่วน เขียว เหลือง แดง เพื่อให้ผู้ต้องขังทราบสภาวะสุขภาพช่องปากของตนเอง และเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดลำดับการให้บริการ โดยเฉพาะในกรณี ที่มีผู้ต้องขังรายใหม่ ที่ยังไม่เคยผ่านการคัดกรองโดยทันตบุคลากร นำไปสู่การส่งต่อเข้ารับบริการตามลำดับความเร่งด่วน มีการให้บริการคัดกรอง ผ่าน ระบบ Tele dentistry เพื่อตรวจคัดกรองความพร้อม และ วางแผนก่อนการทำฟันเทียมทั้งปากในเรือนจำ ซึ่งทำให้ผู้ต้องขังเข้าถึงบริการ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขัง

เอกสารประกอบการประชุมสรุปตรวจราชการและนิเทศงาน จ.ระนอง รอบที่ 2

https://drive.google.com/drive/folders/1BMCfAQ0CcIoS2VYPOISDnc7ww1rud-AX?usp=sharing

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน