คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปผล การประเมินผลสัมฤทธิ์ของพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 และแผนการบริหารจัดการในอนาคต

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.07.2567
8
0
แชร์
08
กรกฎาคม
2567

ประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปผล การประเมินผลสัมฤทธิ์ของพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 และแผนการบริหารจัดการในอนาคต
วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.00-12.10 น. ผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล จัดโดยสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการบูรณาการแผนงาน อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการใช้มาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยการขับเคลื่อนกลไก ระดับประเทศ มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ออกกฎกระทรวง ครอบคลุมทั้ง 6 กระทรวง โดยแต่ละจังหวัดต้องมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการจังหวัด และจัดประชุมปีละ 2 ครั้ง
เพื่อให้เด็กอายุ 10-19 ปี มีสิทธิ ตัดสินใจด้วยตนเอง และมีสิทธิได้รับขัอมูลข่าวสาร และความรู้ ได้รับการบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ ได้รับการรักษาความลับ และความเป็นส่วนตัว ได้รับการจัดสวัสดิการสังคมอย่างเสมอภาค และไม่ถูกเลือกปฏิบัติ และ ได้รับสิทธิอื่นใดที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ตามพระราชบัญญัติอย่างถูกต้อง ครบถ้วนและเพียงพอ
เช่น
- กระทรวงศึกษาธิการ ต้องจัดให้มีการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา บุคลากรได้รับการพัฒนาศักยภาพ มีระบบการปรึกษาที่ดี ระบบการช่วยเหลือนักเรียนตามความเหมาะสม
- สถานบริการสาธารณสุขให้บริการทางด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ ระบบการส่งต่อ
- ท้องถิ่น ออกข้อบัญญัติเพื่อคุ้มครองสิทธิวัยรุ่น จัดให้มี หรือ สนับสนุนบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ในสถานบริการของท้องถิ่น
- สภาเด็กและเยาวชนได้รับการสนับสนุน ระดับอำเภอ จังหวัด เพื่อให้มีเครือข่ายเด็กและเยาวชน ในพื้นที่ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
- ฯลฯ
ปัญหาอุปสรรค
- ทัศนคติ ปฏิเสธผู้รับบริการ
- งบประมาณ
- ระบบข้อมูล
- ปัญหาในทางปฏิบัติ
- การบังคับการใช้กฎหมายไม่มี
- ท้องถิ่นมีการดำเนินการน้อย และการเชื่อมโยงระบบงานของท้องถิ่นยังเป็นอุปสรรค

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน