กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการและระดับความพึงพอใจการให้บริการพยาบาลแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชกลุ่มตัวอย่างจำนวน 378 คนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีเจาะจงเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามคุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Correlation)
ผลการวิจัยพบว่าการให้บริการอย่างเท่าเทียม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 (SD = 0.65) อยู่ในระดับมากการให้บริการอย่างรวดเร็วและทันเวลามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 (SD = 0.66) อยู่ในระดับมากการให้บริการอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 (SD = 0.66)การให้บริการอย่างต่อเนื่องอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 (SD = 0.65)การให้คำแนะนำในการให้บริการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 (SD = 0.67) และการให้บริการที่ทันสมัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 (SD = 0.61) สำหรับความพึงพอใจต่อการให้บริการอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.05 (SD = 0.61)การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจในโรงพยาบาลพบว่า ทุกด้านของการให้บริการมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 กับความพึงพอใจ โดยมีการให้บริการอย่างเท่าเทียมและการให้บริการทันสมัยเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์สูงสุดกับความพึงพอใจ (ค่า Pearson's Correlation เท่ากับ .843 และ 1.00 ตามลำดับ)
ข้อเสนอแนะจากการวิจัย โรงพยาบาลควรพิจารณาปรับปรุงระบบการนัดหมาย การจัดลำดับความสำคัญของผู้ป่วย และการจัดการขั้นตอนการรับบริการ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว
คำสำคัญ: คุณภาพการให้บริการ, ความพึงพอใจต่อการให้บริการ, การให้บริการทันสมัย
ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการของแผนกผู้ป่วยนอกใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช |
ขนาดไฟล์ 91KB
ดาวน์โหลด 2 ครั้ง
|
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย |