คุณกำลังมองหาอะไร?

ปัจ

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.09.2564
28
0
แชร์
10
กันยายน
2564

          ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  และอุตสาหกรรมมีมากขึ้นมนุษย์พยายามเปลี่ยนแปลงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต  มีการนำเครื่องจักรมาใช้แทนกำลังคนเพื่อเพิ่มผลผลิตครั้งละมากๆ  เพื่อสนองความต้องการของจำนวนผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น  ปริมาณการใช้กล้ามเนื้อและพลังงานในร่างกายจึงลดลงเป็นเหตุให้สมรรถภาพทางกายความต้านทานโรคลดลง  มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆมากขึ้น  โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด  หัวใจซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศที่เจริญทางอุตสาหกรรมประกอบกับมีการใช้สิ่งเสพติด  ต่างๆ เช่น  บุหรี่  สุรา  ยาชนิดต่างๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากสภาพของสังคมที่ซับซ้อนสับสน (พินิจ  กุลละวณิชย์,2540) ซึ่งมีการศึกษาค้นคว้าทางการแพทย์พบว่า  สิ่งเสพติดต่างๆ  มีส่วนบั่นทอนสุขภาพของร่างกายและเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ  มากมาย  ในทางตรงข้าม  การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเพียงวันละ 15-30  นาที  และงดเว้นสิ่งเสพติดทั้งหลายกลับจะช่วยให้สมรรถภาพทางกายหรือสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงและลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ  ลงได้มาก (ธีระ  ศิริอาชาวัฒนา,2551)

          ปัจจุบันมีการรณรงค์ในเรื่องการออกกำลังกายมากขึ้น  เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาสุขภาพและการบริโภคอาหาร  จึงมีนโยบายเชิญชวนให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายตามสถานที่ต่างๆ  เช่นการว่ายน้ำ  สถานที่ออกกำลังกายหมู่บ้าน  ชุมชน  หรือการเต้นแอโรบิคในสวนสาธารณของหมู่บ้าน  ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 11  เป็นหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งที่มีบุคคลากรอาศัยอยู่จำนวนมาก  พร้อมทั้งมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ  รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายที่มีหลากหลายทั้งฟิตเนสและลานกิจกรรมกลางแจ้ง  ศูนย์อนามัยที่11  จึงเป็นที่ที่น่าสนใจในการทำวิจัยเรื่องสุขภาพการออกกำลังกายและง่ายต่อการเก็บข้อมูลเพราะบุคคลากรให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม  จากการเก็บข้อมูลด้านการออกกำลังกายของบุคลากรศูนย์อนามัยที่11 จำนวน 50 คนพบว่าวิธีการออกกำลังกายของบุคลากรส่วนใหญ่คือ เดิน  มีจำนวนร้อยละ  76  รองลงมาก็คือ  วิ่ง   มีจำนวนร้อยละ 62  และรองลงมาก็คือ เต้นแอโรบิค มีจำนวนร้อยละ 24 ตามลำดับ

          ดังนั้นผู้ศึกษาจึงมีความสนใจในเรื่องเกี่ยวกับการออกกำลังกายของผู้บุคลากรในศูนย์อนามัยที่11  ผู้ศึกษาจึงทำการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคคลากรในศูนย์อนามัยที่11 ในด้านต่างๆ  จำนวน 4 ด้าน ได้แก่  ด้านสถานที่  ด้านอุปกรณ์  ด้านบุคคล  และด้านการให้บริการเพื่อจะนำไปสู่การเสนอแนะ  ปรับปรุง  แก้ไขพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคคลากรศูนย์อนามัยที่11  เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายได้อย่างถูกวิธีต่อไป                  

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายข.pdf
ขนาดไฟล์ 2MB
ดาวน์โหลด 6 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช.doc
ขนาดไฟล์ 77KB
ดาวน์โหลด 7 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน