คุณกำลังมองหาอะไร?

ฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากร ศูนย์อนามัยที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.02.2565
24
0
แชร์
10
กุมภาพันธ์
2565

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่11 นครศรีธรรมราช    และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองของบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช  กลุ่มตัวอย่างจำนวน 120  คน โดยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและทดสอบค่าความสัมพันธ์ Chi-Square 

ผลการวิจัยพบว่าบุคลากรส่วนใหญ่ของศูนย์อนามัยที่ 11 มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพอยู่ในระดับดี และการสนับสนุนของหน่วยงานในการดูแลสุขภาพตนเองของบุคลากร อยู่ในในระดับดีเช่นกัน ซึ่งการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้านปัจจัยความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตนเองกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05  

การวิจัยในครั้งนี้มีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงาน ในด้านการ สนับสนุนให้มีกิจกรรมการดูแลสุขภาพที่หลากหลาย  สถานที่ออกกำลังกาย-  อุปกรณ์ที่ทันสมัย กิจกรรมสร้างสรรค์  จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมการออกกำลังกายเป็นประจำ ควรมีเวลาให้บุคลากรออกกำลังกายหลังเลิกงานควรกำหนดเวลาการออกกำลังกายของเจ้าหน้าที่เป็นตั้งแต่เวลา15.30  กำหนดการออกกำลังกายบางช่วงเวลาพร้อมๆกันการสนับสนุนการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จัดอุปกรณ์การออกกำลังกายไว้ที่แผนกเพื่อมีเวลาว่างจะได้ออกกำลังกายได้ทันทีมีกิจกรรมออกกำลังกายด้วยกันทุกอาทิตย์  จัดให้มีกิจกรรมกลุ่ม  กิจกรรมในการส่งเสริมสุขภาพ เช่น กีฬาสัมพันธ์  จัดกิจกรรมนันทนาการ  และที่สำคัญควรสนับสนุนให้มีโรงอาหารส่งเสริมสุขภาพ  ที่ถูกสุขลักษณะ-มีการจัดการโรงอาหาร ที่สะอาด ราคายุติธรรม หรือร้านอาหารสุขภาพ

 

ฌามิศญา   ตรีวัย

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

วิจัยพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเอง.pdf
ขนาดไฟล์ 1MB
ดาวน์โหลด 12 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน