คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การพัฒนาระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.05.2566
36
0
แชร์
30
พ.ค.
2566

        การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11 2) ประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจของระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11 3) ศึกษาผลการพัฒนาระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11 การพัฒนาระบบสารสนเทศได้ประยุกต์แนวคิดวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้ใช้งานระบบสารสนเทศ จำนวน 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

       ผลการวิจัยพบว่า 1) มีระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11 โดยหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ใช้เป็นระบบเฝ้าระวังและติดตามการดำเนินงานโครงการไอโอดีนและใช้รายงานข้อมูลสารสนเทศในการจัดทำโครงการแก้ปัญหาในพื้นที่ 2) ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจในภาพรวม ความพึงพอใจด้านประสิทธิภาพ ด้านความสามารถของระบบ ด้านการออกแบบระบบ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.84 (S.D.=0.63), 3.85 (S.D.=0.61), 3.83 (S.D.=0.64), 3.83 (S.D.=0.61) ตามลำดับ

       ข้อเสนอแนะ 1) ศูนย์อนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ควรมีนโยบายในการนำระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการเฝ้าระวังและติดตามการดำเนินงานไอโอดีน และใช้ข้อมูลสารสนเทศในการจัดโครงการแก้ปัญหาในพื้นที่ 2) ผู้พัฒนาระบบควรมีการจัดทำคู่มือการใช้ในทุกเมนูการใช้งาน 3) ศูนย์อนามัย ควรมีการจัดอบรมผู้ใช้งานในทุกพื้นที่ 4) กรมอนามัยควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศใช้งานเฝ้าระวังและติดตามการดำเนินงานไอโอดีนในระดับประเทศ และควรมีการพัฒนาต่อยอดระบบเพื่อประยุกต์ใช้ในการติดตามงานโภชนาการอื่นๆ

 

คำสำคัญ : ไอโอดีน, ระบบสารสนเทศ, ความพึงพอใจต่อระบบสารสนเทศ

 

ภากร ช่วยสกุล

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

การพัฒนาระบบสารสนเทศติดตามการดำเนินงานไอโอดีน เขตสุขภาพที่ 11
ขนาดไฟล์ 981KB
ดาวน์โหลด 9 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน