คุณกำลังมองหาอะไร?

คุ

คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.05.2567
26
0
แชร์
02
พ.ค.
2567

คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

The Quality of life of among patients with type 2 Diabetes Mellitus with Good Glycemic control in Regional Health Promotion center 11 , Nakhon Si Thammarat

 

นายไพรัช  เลขาผล  ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

 

บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง (Cross – sectional descriptive study) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ในปีงบประมาณ 2566 (ระหว่าง 1 ตุลาคม 2565 –
30 กันยายน 2566) จำนวน 255 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)          เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดคุณภาพชีวิตขององค์การอนามัยโลกชุดย่อฉบับภาษาไทย (WHOQOL–BREF–THAI) จำนวน 26 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (Reliability) เท่ากับ 0.957 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (independent t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช มีคุณภาพชีวิตโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 60 เมื่อจำแนกองค์ประกอบรายด้าน พบว่า ด้านความสัมพันธ์ทางสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดี ร้อยละ 54 รองลงมา คือด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 84.31, 67.84, และ 58.82 ตามลำดับ 2) ผลการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช พบว่า ผู้ป่วยที่มีเพศต่างกัน อายุต่างกัน อาชีพต่างกัน ความเพียงพอของรายได้ต่อเดือนต่างกัน สถานภาพสมรสต่างกัน และประวัติการเป็นเบาหวานต่างกัน มีคุณภาพชีวิตไม่แตกต่างกัน

 

คำสำคัญ :  คุณภาพชีวิต ผู้ป่วยเบาหวาน

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานแบบชนิดที่ 2 ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีในเครือข่ายสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช
ขนาดไฟล์ 259KB
ดาวน์โหลด 9 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน